Theo dõi trên

Nông dân Hàm Phú bước vào vụ lúa mới

18/09/2018, 08:42

BT- Khi nông dân tất bật gặt xong trà lúa muộn trĩu hạt, vàng óng tỏa hương thơm thì vụ hè thu ở xã Hàm Phú đã khép lại trong niềm vui phấn khởi được mùa.

Vụ hè thu 2018, mặc dù nắng hạn nhờ cán bộ nông nghiệp của xã thường xuyên tuyên truyền người dân bám sát lịch thời vụ thông báo cho bà con, cũng như điều tiết hợp lý nước 2 trạm bơm Phú Sơn và Cây Khế nên toàn xã không có diện tích nào bị thiệt hại. Nhờ vậy, kết quả vụ sản xuất này thắng lợi đạt 100% kế hoạch diện tích sản xuất, năng suất bình quân 60 tạ/ha. Bước vào sản xuất vụ mùa, khung thời vụ bắt đầu từ đầu tháng 7 và kết thúc vào cuối tháng 9, riêng cây lúa xuống giống tập trung bắt đầu từ giữa tháng 8. Toàn xã gieo trồng 1.600 ha lúa mùa, 8 ha màu các loại: dưa hấu, đậu, rau… được trồng rải rác các cánh đồng các thôn.

Để đảm bảo nước sản xuất vụ mùa, Ban điều hành các thôn trong tổ hợp tác dùng nước 2 trạm bơm Phú Sơn và Cây Khế điều hành lượng nước hợp lý, cung cấp đầy đủ lượng nước phục vụ cho việc làm đất và gieo sạ đúng theo lịch thời vụ. Tranh thủ gặt nông dân ra quân tu sửa, nạo vét dọn các kênh mương thủy lợi. Ông Võ Thành Long – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Phú cho biết: “Triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, cán bộ nông nghiệp xã đặc biệt chú ý tuyên truyền cho nông dân nhanh chóng làm đất chuẩn bị xuống giống tập trung, đồng loạt tránh sâu bệnh, kết thúc gieo trồng theo đúng kế hoạch”.

Tại cánh đồng Cá Sấu thôn Phú Điền, những ngày này nông dân ra đồng từ sáng sớm đến tối mịt. Lúa ở đây đã gieo trồng được 20 ngày, một màu xanh non phơi phới trong gió nhẹ. Mặc cho những cơn mưa mùa này thường hay đến bất chợt, nông dân vẫn ra đồng dặm lại những chỗ mọc thưa, người thì canh tuyến kênh mở nước đầy ấp để bơm nước về ruộng... Chị Trần Thị Vân - thôn Phú Điền tay thoăn thoắt dặm lại đám ruộng nói: “Nhà tôi có 5 sào ruộng, vụ hè thu tôi gieo giống lúa ML48, nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và chăm sóc tốt, lúa ít bị sâu bệnh nên năng suất đạt 60 tạ/ha. Vừa thu hoạch xong đến đâu tôi cày lật đất đến đó để sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ”.

Để canh tác hiệu quả và giảm thiệt hại về năng suất do các yếu tố tự nhiên gây ra, UBND xã Hàm Phú khuyến cáo nông dân chủ động khâu làm đất ngay từ đầu vụ, vệ sinh đồng ruộng, để chủ động phòng chống các loại sâu bệnh. Về cơ cấu giống lúa phải đảm bảo theo hướng cân đối, an toàn dịch bệnh và phù hợp với điều kiện mùa vụ. Hiện giống lúa truyền thống địa phương ML 48 đã chứng tỏ khả năng thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Đây là giống lúa dễ canh tác, năng suất cao, thị trường tiêu thụ rộng.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Hàm Phú bước vào vụ lúa mới