Theo dõi trên

Nông dân Mũi Né khốn đốn vì xoài không đậu trái

27/11/2018, 09:39

BT- Nếu như thời điểm này năm ngoái, nhiều hộ nông dân trồng xoài trên địa bàn khu phố Suối Nước – phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) đang chăm chút từng trái xoài để chuẩn bị bao giấy, phục vụ dịp Tết nguyên đán thì năm nay, thời tiết không ủng hộ người trồng. Do ảnh hưởng của cơn mưa bất chợt, nhiều vườn xoài khi ra hoa đã bị héo, không đậu trái. 

                
   Hầu hết các gốc xoài nhà chị Hoa đều không    thể đậu trái do thời tiết.

Để chuẩn bị cho vụ xoài bán tết, vào tháng 9 âm lịch vừa qua, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (khu phố Suối Nước, phường Mũi Né) đã thuê công về chấm thuốc, kích thích cây ra hoa trái vụ. Đầu tháng 10 âm lịch, cây bắt đầu phân chi và ra những nhánh hoa đầu tiên. Tuy nhiên, niềm vui đối với gia đình chị Hoa không kéo dài vì xuất hiện những cơn mưa to kéo dài. Hoa xoài đang bung nở là thời điểm hết sức nhạy cảm thì gặp phải những cơn mưa nặng hạt. Kết quả là có gần 70% gốc xoài đang ra hoa đều bị hư, chỉ còn một số ít hoa cho trái nhờ trổ sớm. “Năm nay, tất cả tiền công chấm thuốc, tiền bón phân bò cho gần 800 gốc xoài, tương đương diện tích gần 2 mẫu đất của gia đình có nguy cơ lỗ nặng” - chị Ngọc Hoa buồn bã.

Cũng như vườn xoài nhà chị Hoa, hầu hết các vườn xoài ở khu phố Suối Nước đều bị vậy. Tại nhà của bà Lê Thị Lùn, để chuẩn bị cho vụ xoài tết năm nay, bà đã chấm thuốc kích thích ra hoa trái vụ trên diện tích 7 sào đất. Tuy nhiên cũng do ảnh hưởng của thời tiết mà xoài ra hoa rất thấp, có cây gần như trụi hoa. Nếu như vụ xoài tết năm ngoái, bà Lùn bán được gần 100 triệu đồng, thì năm nay dự báo thu hoạch sẽ giảm mạnh.

Khu phố Suối Nước – phường Mũi Né được biết đến là nơi trồng xoài có chất lượng. Nhờ đặc tính đất cát đặc trưng cùng với nguồn nước mạch tốt nên chất lượng quả xoài khi thu hoạch được người tiêu dùng khá ưa chuộng và bán với giá cao hơn những giống xoài cát Hòa Lộc được trồng ở các địa phương khác. Vào vụ cao điểm Tếtnguyên đán, xoài ở đây thường được thương lái thu mua tại vườn xấp xỉ 100.000 đồng/kg.một vụ xoài tết vì vậy được xem là cơ hội để nông dân Suối Nước có nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường đã ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất của người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Tư – Khu phố trưởng khu phố Suối Nước, cho biết, hiện nay khu phố đang có khoảng 65 hộ canh tác cây xoài cát Hòa Lộc, với diện tích khoảng 60 ha. Ngoài thời tiết thất thường thì việc cây trồng nơi đây thường chịu hao hụt đáng kể do ảnh hưởng nguồn nước ngầm từ khi có hoạt động khai thác titan. Bên cạnh đó, tình trạng sâu bệnh, nhất là sâu đục thân phá hoại cây xoài cũng là mối lo của nông dân.

HẠnh KhiẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mũi Né khốn đốn vì xoài không đậu trái