Theo dõi trên

Nông dân vùng hạn hồ hởi xuống giống lúa mùa

31/10/2018, 09:42

BT- Từ giữa tháng 9, những cơn mưa “giải hạn” về, nông dân Tuy Phong hồ hởi bước vào vụ sản xuất sau nhiều lần phập phồng đợi mưa…

                
   Lượng nước ở Tuy Phong đủ cung cấp sản    xuất vụ mùa .

Cuối tháng 10, chúng tôi có mặt ở Tuy Phong nhiều người dân phấn khởi khi đón thêm cây mưa sau khi đã hoàn thành xuống giống vụ mùa được hơn 30 ngày tuổi. Ông Nguyễn Trung Thông - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Hiện toàn huyện đã xuống giống 2.200 ha lúa mùa xuống giống tập trung bắt đầu từ 20/9 đến 15/10. Lượng nước ở 3 hồ chứa là hồ Phan Dũng, Đá Bạc và hồ Lòng Sông đảm bảo cho sản xuất, nước từ đầu nguồn đang tiếp tục đổ về các hồ chứa”.

Không như các vụ lúa khác, mùa vụ năm nay có trễ do tình hình thời tiết bất lợi, nắng hạn kéo dài. Vì vậy, để bảo đảm chủ động nguồn nước tưới tốt nhất phục vụ sản xuất vụ mùa, Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với Công ty Thủy lợi chi nhánh Tuy Phong kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị sản xuất tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng cho thông thoáng, tránh tình trạng lãng phí nguồn nước. Căn cứ lịch xuống giống, Công ty Thủy lợi xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể từng vùng, từng khu vực và vận động nông dân gieo sạ đúng tiến độ đề ra. Tránh tình trạng xuống giống chậm ảnh hưởng đến các vụ tiếp theo. Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, từ đầu vụ ngành nông nghiệp đã khuyến cáo nông dân khi xuống giống cần tuân thủ nguyên tắc chung là gieo sạ tập trung, đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng, không để cùng một cánh đồng có nhiều trà lúa. Việc xây dựng cơ cấu giống lúa cần đảm bảo theo hướng cân đối, an toàn dịch bệnh và phù hợp với điều kiện mùa vụ. Về giống lúa, nông dân nên chọn các giống lúa chủ lực, kháng sâu bệnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Còn nhớ cuối vụ hè thu vừa qua nắng nóng kéo dài nên lượng nước cuối vụ hè thu bị thiếu trầm trọng. Một số cánh đồng lúa đang giai đoạn trổ chín ở các xã Phú Lạc, Phước Thể nông dân phải chủ động bơm nước tại các giếng, hồ để “cứu” cây, nhưng một số trà lúa vẫn thiếu nước làm giảm năng suất. Chịu ảnh hưởng khô hạn nặng nề nhất nên các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo bỏ vụ hè thu vì thiếu nước. Kết thúc vụ hè thu, Phòng Nông nghiệp huyện Tuy Phong phải lên phương án ngưng sản xuất vụ mùa ở một số địa phương. Nắng nóng lượng nước hồ Đá Bạc không đủ để gieo trồng toàn diện tích sản xuất lúa hè thu ở xã Vĩnh Hảo phải bỏ ruộng hoang. Vì vậy, vụ này được sản xuất nông dân vui như bắt được vàng, trên các cánh đồng từ sáng sớm đã rộn ràng bước chân của nông dân. Tiếng cày đất chạy phăng phăng trục đất như chạy đua với thời gian để kịp vụ. Anh Đỗ Văn Hoàng (thôn Vĩnh Hanh) phấn khởi nói: “Nắng hạn phải bỏ vụ lúa hè thu xót ruột lắm!. Đây là vụ lúa cận tết nên mưa xuống, xuống giống ai cũng mừng. Cánh đồng Gò Sạn, Thơ Mơ Cây Sộp ai cũng chộn rộn ra đồng dọn ruộng sạ từ sáng sớm”. Theo UBND xã Vĩnh Hảo, đến nay xã đã gieo trồng 90 ha lúa mùa, hiện toàn bộ diện tích lúa của xã đang sinh trưởng, phát triển tốt.

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân vùng hạn hồ hởi xuống giống lúa mùa