Theo dõi trên

Nuôi bò tại Bình Thuận: Chưa bền vững vì thiếu đồng cỏ

10/08/2018, 09:42

Ở một số vùng nông thôn của tỉnh hiện nay như: Hồng Liêm, Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc), Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) có  khá đông nông dân nuôi bò... Phần lớn nuôi theo kiểu thả rông, thức ăn dựa vào đồng cỏ tự nhiên ở ven suối, bìa rừng, khu đất trống đồi trọc… Khi mưa đến, bò dễ kiếm thức ăn, lông bóng mượt, bụng căng tròn, song vào mùa khô, bò thường gầy trơ xương. Thêm vào đó, diện tích đồng cỏ tự nhiên ngày càng thu hẹp. Nếu trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn xanh cho bò, thì chỉ số ít nông hộ với diện tích nhỏ lẻ, không tập trung. Chăn nuôi bò vì vậy thiếu bền vững, bởi thiếu nguồn thức ăn, trọng lượng con và chất lượng thịt chưa cao; chưa kể giá bò hơi trên thị trường lên xuống thất thường.

                
Nhiều nông dân nuôi bò theo kiểu thả rông,    thức ăn dựa vào đồng cỏ tự nhiên.

Cụ thể, từ cuối năm 2017 đến nay, giá bò hơi trong nước giảm sâu kéo theo giá bò tại Bình Thuận cũng giảm như tình hình chung; giảm 50% giá so với trước đây. Chẳng hạn, trước thời điểm hạ giá, con bò tơ, dáng đẹp trị giá khoảng 25 - 30 triệu đồng/con; hiện chỉ còn 11 - 15 triệu đồng/con. Khi mua bò hơi, thương lái chủ yếu nhìn hình thức thức bên ngoài để ước tính lượng thịt và “ngã giá”. Chính vì thế, người nuôi lỗ nặng. Với những hộ vay tiền ngân hàng để nuôi bò và hy vọng qua đó giảm nghèo, đến nay không ít người bán lỗ để trả bớt nợ ngân hàng. Một khi giá bò hơi giảm sâu kéo dài trong nhiều tháng, chắc rằng sẽ không tránh khỏi tình trạng giảm đàn tại các hộ nuôi. Trong khi đó, giá bò thịt tại chợ không giảm, dao động mức 240.000 – 300.000 đồng/ kg, tùy theo loại thịt.

 Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi bò vẫn tiếp tục duy trì đàn bò, để lấy phân cung cấp cho các nhà vườn trồng thanh long. Cây thanh long cần bón phân hữu cơ, tiếp tục phục hồi và cho trái vụ sau được tốt hơn. Những năm gần đây, các đại lý thu mua và cung cấp phân bò kinh doanh rất thuận lợi. Hiện giá thu mua phân bò khô khoảng 50.000 – 60.000 đồng/bao (khoảng 20kg). Thi thoảng, giá phân hữu cơ này tăng cao do thiếu hụt nguồn cung. Với những người nuôi bò kết hợp trồng thanh long, phân bò dùng để bón cho thanh long, giảm được chi phí mua phân hóa học.

Từ thực tế trên, việc chăn nuôi bò tại Bình Thuận cần có giải pháp về vùng chăn nuôi,  con giống. Giải pháp nguồn thức ăn là khâu quan trọng, trong đó ngoài đồng cỏ, cần kết hợp sử dụng phụ phẩm công nghiệp, nông nghiệp… Từ đó nâng trọng lượng con, chất lượng thịt để có sức cạnh tranh trên thị trường thì người nuôi bò  khỏi bấp bênh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi bò tại Bình Thuận: Chưa bền vững vì thiếu đồng cỏ