Theo dõi trên

Ồ ạt đầu tư xây nhà nuôi yến ở xã Vũ Hòa

10/04/2018, 16:23

BTO - Thời gian gần đây, việc nuôi chim yến lấy tổ cho thu nhập cao khiến người dân các địa phương trong tỉnh như xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh ồ ạt đầu tư kinh phí xây dựng nhà nuôi yến. Tính tới thời điểm hiện tại, xã Vũ Hòa đã có tới 43 hộ/ 50 nhà nuôi yến.

         

Về xã Vũ Hòa đứng ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể nhìn thấy những nhà nuôi chim yến cùng với tiếng loa dẫn dụ chim về làm tổ. Hồi cuối năm 2017, xã Vũ Hòa mới chỉ có 31 hộ nuôi chim yến với 35 nhà yến, đến thời điểm này đã tăng lên 43 hộ/ 50 nhà nuôi yến, chưa kể còn những nhà yến đang tiến hành xây dựng.

Điều đáng nói, hiện tại tất cả các nhà nuôi yến trên phần lớn nằm trong khu dân cư và không được xã Vũ Hòa quy hoạch phát triển nuôi yến. Theo UBND xã Vũ Hòa, giá thành một nhà nuôi yến ở địa phương rất cao, khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/ nhà nuôi khoảng 300 m2.

 Tuy nhiên, trước lợi nhuận từ nghề nuôi chim yến  khá cao, cá biệt có nhà yến ở xã Vũ Hòa thu nhập hơn 1 tỷ đồng/ 1 năm nên nhiều hộ dân không ngần ngại đầu tư kinh phí để xây nhà dẫn dụ chim yến về làm tổ.

         
   

Đưa chúng tôi đến tham quan căn nhà trước đây là nhà ở, sau được dùng nuôi chim yến, ông Trần Văn Oánh - xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh cho biết: “ Trong năm 2017 vừa rồi, riêng nhà nuôi 70 m2 này tôi thu được hơn 1,2 tỷ đồng từ lấy tổ yến”. Đối với người dân vùng nông thôn, khoản chi phí đầu tư nuôi yến như trên là không hề nhỏ trong khi hiệu quả kinh tế hiện chưa thể đánh giá rõ ràng vì nuôi chim yến tùy thuộc vào lượng chim yến về làm tổ nhiều hay ít.

 Vấn đề đang đặt ra là việc người dân ồ ạt đầu tư xây nhà nuôi yến, kể cả việc cải tạo lại nhà ở của mình để nuôi chim yến liệu có đảm bảo các vấn đề về môi trường, tiếng ồn, dịch bệnh và công tác quản lý xây dựng?

“Theo Điều 89, Luật xây dựng thì khi xây nhà ở nông thôn không phải xin phép. Do đó, khi biết thông tin người dân xây nhà nuôi yến thì chính quyền chúng tôi xuống làm việc, họ chỉ nói là xây nhà để ở nhưng sau đó lại cải tạo bên trong để làm nhà yến.

         
   

Trong khi đó các hướng dẫn, quy định cụ thể cũng như việc quy hoạch nuôi chim yến hiện chưa có nên công tác quản lý ở địa phương chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể quản lý được việc người dân tự phát xây nhà nuôi chim yến” - ông Nguyễn Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh cho biết.

Trên thực tế việc nhà nuôi chim yến nằm trong khu dân cưđã phát sinh những hệ lụy nhất định về ô nhiễm tiếng ồn, môi trường và dịch bệnh. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm ban hành quy định, chế tài cũng như quy hoạch vùng phát triển nghề nuôi chim yến nhằm tránh các hệ lụy phát sinh trong tương lai.

Ánh Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ồ ạt đầu tư xây nhà nuôi yến ở xã Vũ Hòa