Theo dõi trên

Ốc sên tấn công vườn thanh long, người trồng thất thu

20/10/2017, 16:31 - Lượt đọc: 180

BTO- Gần đây, diện tích lớn thanh long tại một số xã như Hàm Liêm, Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc), Hàm Thạnh, Mương Mán (Hàm Thuận Nam) bị ốc sên tấn công, tàn phá vườn thanh long trong thời kỳ ra hoa, đậu trái, gây thiệt hại lớn cho người trồng. Ốc sên này có 4 râu, đường kính thân ốc khoảng 2 – 2,5cm. Con trưởng thành vỏ cứng màu vàng nâu; với ốc nhỏ vỏ khá mềm, chỉ cần bóp nhẹ sẽ vỡ.

Ốc sên ẩn nấp dước gốc thanh long và từ đầu trụ bên trong các bẹ dây thanh long. Khi gặp mưa, ốc xuôi ngược theo các cành ăn từ đọt non cho đến hoa, trái chín; ăn rất nhiều bù lại thời gian trốn nắng. Khi ốc di chuyển, thì để lại vết nhớt trên trái, bẹ dây thanh long. Ngay thời điểm đậu trái, ốc sên gặm vào cạnh tai, thân trái  thanh long. Khi thanh long chín để lại sẹo loang lỗ, làm cho sản phẩm không còn giá trị thẩm mỹ. Xếp vào loại hàng dạt, thương lái cũng không mua; nếu mua giá rất thấp. Vườn thanh long đang trong thời kỳ thu hoạch, ốc sên bu quanh trái thanh long chín đỏ để cắn, xem như người trồng không còn gì để thu hoạch.


Theo nhiều nông dân, ốc sên này đã từng xuất hiện cách đây 3 năm; nhưng người dân phòng ngừa bằng các biện pháp phun thuốc có phần hạn chế. Tuy nhiên, năm nay, loài này xuất hiện rất dày, phát triển rất nhanh. Mặc dù người trồng thanh long kết hợp phun thuốc và soi đèn bắt vào ban đêm, nhưng không ngăn chặn được sự tấn công của ốc sên. Thanh long vẫn bị gặm phá, năng suất giảm sút nghiệm trọng. Trong khi đó, giá bán thanh long, hiện nay là 18.000 đồng/kg. Cứ mỗi tấn thanh long bị gặm nhắm, người dân mất khoảng 18 triệu đồng, chưa kể khoảng chi phí đầu tư phân bón, công lao động.

Để xử lý triệt để loại ốc sên này cũng như hạn chế mức thiệt hại, người trồng thanh long mong muốn các ngành chức năng sớm nghiên cứu, tìm ra giải pháp phòng tránh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ốc sên tấn công vườn thanh long, người trồng thất thu