Theo dõi trên

Phấn đấu đến năm 2020 độ che phủ rừng đạt 43%

25/12/2018, 17:43

BT- Việc quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh giai đoạn 2016 - 2025 đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện. Việc quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh là cơ sở để các cấp, ngành và chính quyền địa phương xây dựng, có chính sách phát triển sản xuất, kinh doanh nghề rừng và quản lý bảo vệ rừng và khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả rừng, đất lâm nghiệp.

Theo đó các sở, ngành, địa phương đã rà soát điều chỉnh lại quy mô đất lâm nghiệp và cơ cấu các loại rừng cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020 của tỉnh nhằm phát huy tốt nhất công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đề ra là đến năm 2020 đạt 43% độ che phủ rừng. Dự kiến đến năm 2025 ổn định diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải bảo vệ, bảo tồn và sử dụng, phát triển bền vững đối với diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã được quy hoạch, đặc biệt là diện tích rừng tự nhiên hiện có. Đến năm 2025 ổn định diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 336.357,53 ha. Tăng cường công tác trồng rừng, trồng lại rừng sau khai thác rừng trồng, trồng rừng bổ sung và trồng lại rừng thay thế diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng. Quan tâm đẩy mạnh phát triển trồng và chuyển hóa rừng để kinh doanh gỗ lớn nhằm tăng giá trị và chất lượng rừng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các công trình dự án giai đoạn 2018 - 2020 là 344,26 ha, tập trung chủ yếu ở 2 huyện có diện tích rừng đặc dụng là Hàm Thuận Nam với diện tích 258,50 ha và huyện Tánh Linh là 85,76 ha. Quy hoạch đưa ra để thực hiện các công trình dự án giai đoạn 2021 - 2025 là 30,6 ha. Theo kết quả rà soát và thống nhất tại các huyện, trên địa bàn toàn tỉnh có diện tích rừng sản xuất là 90,30 ha rừng trồng chuyển chủ quản lý từ Khu bảo tồn thiên nhiên núi Tà Cú cho Trạm thực hiện Lâm nghiệp Thiện Nghiệp. Sau khi rà soát, chuyển đổi, quy hoạch đất rừng đặc dụng đến năm 2020 là 32.436,25 ha, cao hơn 49,25 ha so với diện tích rừng đặc dụng của tỉnh được Chính phủ phân bổ, và đến năm 2025, diện tích đất rừng đặc dụng được quy hoạch là 32.496,03 ha. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn rà soát, điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ, điều chỉnh rừng sản xuất đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả việc quy hoạch 3 loại rừng và độ che phủ rừng theo như kế hoạch đã đề ra, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đó là, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng. Rà soát, kiện toàn tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước về lâm nghiệp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, xây dựng lực lượng kiểm lâm đủ mạnh để triển khai công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tổ chức sản xuất lâm nghiệp theo chuỗi sản phẩm từ trồng rừng, thu mua nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác trong lâm nghiệp, phát huy vai trò của trang trại lâm nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các nội dung quy hoạch, công bố công khai để người dân biết, đồng thuận, tích cực tham gia quản lý, giám sát nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất và áp dụng chính sách khuyến khích trồng rừng sản xuất như: giảm lãi xuất vốn vay, hỗ trợ cây giống, hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Có chính sách thu hút xây dựng các dự án bảo vệ và phát triển rừng cho 3 loại rừng để kêu gọi vốn ODA và các nguồn vốn khác, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước phát triển thị trường trong tỉnh gắn với thị trường ngoài tỉnh, thúc đẩy mạnh việc xúc tiến thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ rừng trồng…      

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu đến năm 2020 độ che phủ rừng đạt 43%