Theo dõi trên

Phan Thiết: Khó khăn dọn bẫy tôm hùm, bè cá trái phép

23/05/2017, 09:22

BT- Thời gian qua, vùng biển Phan Thiết xuất hiện nhiều hoạt động đặt bẫy tôm hùm con, nuôi cá lồng bè trái phép ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, du lịch... Do đây là các nghề không nằm trong quy hoạch nên TP. Phan Thiết chủ trương sẽ kiểm tra, xử lý kiên quyết vi phạm.

Theo UBND phường Mũi Né, vùng biển thuộc địa bàn phường có khoảng 120 hộ dân hành nghề bẫy tôm hùm con trái phép, bao gồm cả những hộ từ Bắc Bình vào đánh bắt. Thực hiện chủ trương của TP. Phan Thiết, tháng 3/2017, Mũi Né phối hợp tổ chức lực lượng tháo dỡ bẫy tôm giăng trái phép. Qua thực tế kiểm tra, Phan Thiết phát hiện nhiều trường hợp ngư dân đã tháo bông tôm nổi trên mặt nước nhưng vẫn còn đặt dây dưới mặt nước rất nhiều. Chính vì vậy mà thời gian ra quân xử lý bẫy tôm tại đây kéo dài hơn dự kiến. “Sau khi ra quân, hiện nay vùng biển Mũi Né cơ bản không còn bẫy tôm. Việc xử lý cũng nằm trong khoảng thời gian gần hết mùa cho nên việc tổ chức cưỡng chế tương đối thuận lợi” - bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Phan Thiết, từ ngày 13/3 đến ngày 14/4/2017, các phường, xã có nghề bẫy tôm hùm con đã phối hợp với Chi cục Thủy sản và một số đơn vị liên quan ra quân xử lý tháo dỡ lưới, bông tôm trên mặt biển. Sau 1 tháng ra quân xử lý, đến nay vùng biển toàn thành phố cơ bản được dọn sạch. Riêng tình trạng nuôi cá lồng bè trái phép trên biển Mũi Né, theo báo cáo của UBND phường hiện nay có 11 hộ đang nuôi trên vùng biển của phường. Trong đó, Mũi Né có 5 hộ, còn lại là các hộ đến từ Đức Long, Phú Hài, Đức Thắng. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Loan việc xử lý cá lồng bè hiện nay gặp khó khăn ở khâu gia hạn thời gian để tạo điều kiện cho các hộ xuất bán hết sản phẩm trước khi tháo dỡ. Tuy nhiên có một số trường hợp đối phó bằng cách sang nhượng lại lồng bè cho người khác sát với thời gian cam kết tháo dỡ. Người nuôi sau lại cho rằng chưa nhận thông tin về thời gian tháo dỡ nên vẫn tiếp tục nuôi. Những hộ này kiến nghị do đã đầu tư kinh phí lớn để thả nuôi lứa cá mới nên muốn được tiếp tục gia hạn thêm thời gian.  

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Khó khăn dọn bẫy tôm hùm, bè cá trái phép