Theo dõi trên

Phập phồng bán thanh long nơi biên giới 

12/02/2020, 09:07

BT- Tiếp tục chuyển 4 container thanh long tại cửa khẩu Kim Thành sang cửa khẩu Hữu Nghị, tức di chuyển từ tỉnh Lào Cai qua tỉnh Lạng Sơn với hành trình dài 600 km nữa, doanh nghiệp biết là lỗ chồng lỗ nhưng tình cảnh hiện tại chỉ mong các đối tác nhận được hàng đã đặt.

                
Tài xế container Bình Thuận đang chờ thông    quan.

 Chuyển cửa khẩu

Sau nhiều ngày chờ đợi tại cửa khẩu Tân Thanh nhưng cách đây 2 ngày nhận được thông báo cửa khẩu này sẽ lùi thời gian thông quan vào cuối tháng 2, thay vì vào ngày 10/2 như dự kiến ban đầu, anh Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Bé Dũng (Mương Mán – Hàm Thuận Nam) đã quyết định kêu các tài xế chuyển 4 xe container thanh long sang cửa khẩu Hữu Nghị. Vẫn biết tăng thêm chi phí rất nhiều trên mọi mặt, dù 2 cửa khẩu này đều nằm trên địa bàn của tỉnh Lạng Sơn cách nhau khoảng 40 km nhưng nếu nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh thì không kịp nữa. Chưa hết, 4 xe container thanh long khác cũng của công ty đã nằm chờ tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) từ trước tết, hy vọng vào ngày 9/2 sẽ thông quan. Đến ngày 9/2, cửa khẩu có thông quan thật nhưng chưa đến lượt xe hàng của công ty thì ngày hôm qua, 11/2 bên Trung Quốc dừng hoạt động tại chợ biên mậu Bắc Sơn, Hà Khẩu. Lý do, theo Công văn số 139/ SCT-XNK ngày 11/2 của Sở Công Thương Lào Cai thông báo về hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thì Trung Quốc đang nghiên cứu quy trình quản lý nhằm đảm bảo cho việc kiểm soát, cách ly phòng chống dịch bệnh corona. Đồng thời cũng khuyến cáo rằng trong trường hợp chợ biên giới Bắc Sơn, Hà Khẩu được mở trở lại thì hoạt động mua bán, trao đổi cư dân biên giới vẫn gặp nhiều khó khăn, không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu gây thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Trước tình cảnh trên, ông Dũng cho rằng, đã bị ở thế “đã lỡ rồi” nên bây giờ, ông lại có quyết định tiếp tục chuyển 4 container thanh long tại cửa khẩu Kim Thành sang cửa khẩu Hữu Nghị, tức di chuyển từ tỉnh Lào Cai qua tỉnh Lạng Sơn. Đi thêm một chặng đường dài 600 km nữa, biết là lỗ chồng lỗ nhưng tình cảnh hiện tại chỉ mong các đối tác nhận được hàng đã đặt. Và các khách hàng bên Trung Quốc của công ty cũng đã đồng ý sẽ nhận hàng qua cửa khẩu Hữu Nghị.

 Rắc rối… cách ly

Cái thế “đã lỡ rồi” của ông Dũng cũng là tình cảnh của bao cơ sở, doanh nghiệp, công ty khác có xe hàng container chờ đợi tại các cửa khẩu nơi biên giới phía Bắc. Nơi đường biên ấy có khoảng 5 - 6 cửa khẩu nhưng đến thời điểm này, chỉ có cửa khẩu Hữu Nghị bên Việt Nam và đối diện bên Trung Quốc là Hữu Nghị Quan là đã thông quan từ ngày 5/2 đến giờ. Trong hoàn cảnh trên, việc chuyển xe hàng từ các cửa khẩu khác về cửa khẩu chính ngạch mở duy nhất ở vùng biên giới này có lẽ cũng là giải pháp cuối cùng của các doanh nghiệp. Nhưng những ngày qua, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu thanh long trong tỉnh, tỷ lệ xe qua cửa khẩu thông suốt không nhiều, vì bị vướng víu xung quanh chuyện cách ly tài xế.

Những ngày đầu, tài xế container Bình Thuận không chịu qua, vì sợ dịch bệnh và sợ chuyện cách ly 14 ngày sau đó tại cửa khẩu tại Việt Nam, khi chi phí mỗi ngày mất 700.000 đồng và tiền ăn uống… mất chung khoảng 10 triệu đồng nữa. Tại Công văn số 568/BYT –DP ngày 8/2/2020 về hướng dẫn thực hiện Công văn số 808/VPCP - KGVX do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký; trong đó, nhấn mạnh người điều khiển phương tiện vận tải qua các cửa khẩu phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay… Và cụ thể tại điểm 3 “Người điều khiển phương tiện vận tải, người giao hàng không bị cách ly khi trở về, phải tự theo dõi sức khỏe và kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở”. Nhưng những ngày sau này, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã thành lập một tổ lái xe người Việt Nam để đưa xe hàng sang bên Trung Quốc, sau khi trả hàng xong trở về Việt Nam thì được cách ly ngay tại cửa khẩu, đồng thời các xe trở về được tiêu độc, khử trùng. Như vậy, các lái xe trong nội địa khi chở hàng đến cửa khẩu không phải sang Trung Quốc và không bị cách ly theo quy định. Và chi phí mỗi lượt cho tài xế vùng biên mậu làm việc đó là 10 triệu đồng. 

Hiện tại, các xe hàng của Công ty TNHH Bé Dũng nói riêng và các xe hàng của các doanh nghiệp khác của Bình Thuận nói chung vẫn đang chờ đến lượt thông quan với nỗi lo phập phồng nơi biên giới.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phập phồng bán thanh long nơi biên giới