Theo dõi trên

Phát huy vai trò đảng viên trong sản xuất kinh doanh

22/11/2017, 09:38

BTO- Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể đã có những bước đi mới mẻ, giúp quỹ “ăn nên, làm ra”, giúp nhiều người nghèo tại địa phương có đồng vốn làm ăn hiệu quả.

                
Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể đưa đồng    vốn đến với người nghèo.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể Nguyễn Hồi cho biết: Năm 2015, trong một lần đi chợ đã bắt gặp cảnh một số tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ hàng ngày phải trả một số tiền khá lớn lãi vay “nóng” của các tổ chức tín dụng đen tại địa phương. Ông chợt nảy ra ý tưởng, vì sao không đưa đồng vốn của quỹ đến với những tiểu thương này và cũng bằng hình thức này, nhằm giúp người dân có đồng vốn làm ăn với lãi suất thấp, đồng thời quỹ cũng có thể mở rộng đối tượng khách hàng. Nghĩ là làm, các nhân viên của quỹ đã ra tận chợ Phước Thể vận động các tiểu thương tập hợp lại thành từng tổ. Trên nhu cầu vốn của từng thành viên, các tổ sẽ làm thủ tục đăng ký vay mà không cần phải có tài sản đảm bảo. Sau khi được vay vốn làm ăn buôn bán, hàng ngày các tổ sẽ có trách nhiệm thu lại tiền gốc và lãi của các thành viên để đem trả nợ cho quỹ. Mặc dù vốn vay không nhiều, nhưng với những người nghèo, buôn bán nhỏ lẻ thì đây là nguồn vốn đáng kể giúp họ làm ăn. Đặc biệt việc trả lãi và gốc theo ngày, số tiền mà hộ vay phải trả rất ít, nên xác suất “nợ xấu” hiếm xảy ra. Qua gần 3 năm triển khai, hiện nay tại Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể đã có 46 tổ/1.200 thành viên vay theo dạng này (bằng khoảng 50% số hộ dân của cả xã Phước Thể) với số vốn trên 20 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hồi tự hào, với cách cho vay vốn này đã giúp đưa nguồn vốn của quỹ đến tận những vùng xa và khó khăn nhất của xã Phước Thể và thậm chí là nhiều xã khác, do đó tín dụng đen tại xã đã không còn đất sống.

Không chỉ cho vay theo kiểu “độc, lạ” này, những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể cũng mạnh dạn triển khai hình thức huy động tiết kiệm theo ngày. Theo đó, hàng ngày khách hàng có thể gửi tiết kiệm vào quỹ như dạng bỏ heo ống nhưng vẫn được tính lãi. Số tiền gửi chỉ 10.000 đồng/ngày vẫn được chấp nhận và khách hàng có thể lấy ra bất cứ khi nào cần. Với những cách làm độc đáo và hiệu quả này, đã giúp những năm qua Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể hoạt động khá tốt. Mới đây, quỹ đã vinh dự được mời tham dự chương trình hội thảo quốc gia về “thúc đẩy tiếp cận tài chính toàn diện phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Nam Trung bộ”.

Để có được kết quả trên nhờ trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chúng tôi luôn lồng ghép những chuyên đề thực tế để các đảng viên trao đổi, thảo luận, qua đó tìm ra những hướng đi đúng đắn, hiệu quả nhất để quỹ phát triển. Cùng với đó thường xuyên tổ chức các buổi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là các nội dung “cần”, “kiệm”, “liêm”, “chính” để các đảng viên vận dụng vào công tác chuyên môn. 5 năm qua (từ 2011 đến 2016) Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Phước Thể liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò đảng viên trong sản xuất kinh doanh