Theo dõi trên

Phát triển sản xuất tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới

17/04/2017, 08:57 - Lượt đọc: 57

BT- Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là căn cơ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để thực hiện mục tiêu này, một trong những nội dung trọng tâm của chương trình xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 là chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao thu nhập cho người dân.

                
Sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Nghị Đức.

Liên kết sản xuất

Mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống cho người dân nên nhiều địa phương đã có những chính sách khuyến khích người dân xây dựng mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập. Theo đó, thời gian qua các cấp chính quyền huyện, xã trong tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát huy hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương. Cùng với đó, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, thành lập các tổ liên kết, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, vận động người dân học nghề, tạo việc làm…Cụ thể, ở các xã NTM tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng vùng, sản phẩm. Trong đó, chú trọng xây dựng mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình với doanh nghiệp. Hiện toàn tỉnh thực hiện chương trình liên kết “4 nhà” với diện tích 1.189 ha trên địa bàn các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình gồm 8 liên kết với 4 doanh nghiệp.

Xã NTM Nghị Đức (Tánh Linh) là một trong những xã thực hiện hiệu quả mô hình sản xuất lúa chất lượng cao liên kết 4 nhà. Ông Nguyễn Ngọ - Chủ tịch UBND xã Nghị Đức, cho biết: “Đây là mô hình mới mang tính đột phá trong sản xuất nông nghiệp của huyện nói chung và xã nói riêng. Bước đầu vận động nông dân tham gia gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với sự quyết tâm của chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp, nhà khoa học nên cuối cùng bà con đồng thuận cao”. Theo báo cáo Hội Nông dân xã Nghị Đức, ban đầu thí điểm chương trình sản xuất lúa chất lượng cao theo mô hình liên kết 4 nhà với diện tích 100 ha với 310 hộ tham gia và 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH - TM - DV Đại Nhật Phát, Công ty phân bón Đại Nam, cùng nhà khoa học là Trạm Bảo vệ thực vật huyện. Đến nay, xã đã phát triển được vùng lúa chất lượng cao 500 ha. Đồng thời, xây dựng được 1 tổ liên kết sản xuất và dịch vụ nông nghiệp gồm 32 thành viên góp vốn 365 triệu đồng/năm; tổ nhân giống lúa xác nhận.

 Phát triển mô hình sản xuất tiên tiến

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có một số mô hình sản xuất ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến ở quy mô gia đình, doanh nghiệp và HTX như trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, duy trì ổn định 50 ha rau an toàn theo hướng VietGAP khu vực ven đô thị… đã góp phần cải thiện thu nhập  của người dân vùng nông thôn. Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu trồng trọt theo hướng đảm bảo chất lượng, an toàn và nâng cao giá trị gia tăng. Thực hiện các mô hình mới trong sản xuất nông -  lâm - thủy sản gắn với phát triển khoa học công nghệ. Xây dựng mô hình chăn nuôi bò chất lượng tốt theo mô hình gia trại. Chú trọng mô hình chuyển đổi cơ cấu giống - mùa vụ theo hướng sản xuất nông nghiệp bền vững. Tiếp tục sản xuất và cung ứng giống lúa nguyên chủng, xác nhận. Đồng thời, xây dựng các mô hình trình diễn tập trung vào các đối tượng nông nghiệp lợi thế, chủ lực, có giá trị kinh tế cao và hướng vào nông nghiệp sạch. Từ đó, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển sản xuất tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới