Theo dõi trên

Phú Lạc: nông dân phát triển diện tích cây nho

08/01/2017, 10:28

BTO - Khoảng 3 năm trở lại đây, do cây lúa và cây hành củ tím liên tiếp bị mất mùa, thiệt hại do thời tiết nên một số nông dân ở xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong đã quay lại với cây nho sau một thời gian phá bỏ.

Chúng tôi có dịp vào tham quan vườn nho hơn 1 năm tuổi, diện tích hơn 2 sào của anh Bình Văn Kỉnh ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Vừa cắt tỉa những chùm nho chín mọng, vừa trò chuyện với chúng tôi, anh Bình Văn Kỉnh cho biết, 3 năm về trước anh đã từng phá bỏ vườn nho để trồng cây màu ngắn ngày vì cây nho không có hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, cách đây 1 năm anh đã quyết định quay trở lại với nghề trồng nho vì nhận thấy giống nho đỏ mới dễ trồng và cho năng suất cao hơn các giống nho trước đây. “Trước đây tôi đã gắn bó với cây nho nhưng vì bị mất giá, thời tiết không thuận nên 3 năm trước tôi đã phá bỏ cây nho để trồng hành củ tím nhưng không thấy hiệu quả vì mấy vụ liên tiếp bị thiệt hại do mưa. Cách đây hơn 1 năm tôi quyết định trồng lại cây nho, tuy mới trồng nhưng nho đã có trái chuẩn bị bán rồi, mong giá cao để có thêm thu nhập” – anh Bình Văn Kỉnh chia sẻ. Không chỉ có anh Bình Văn Kỉnh mà nhiều nông dân khác ở xã Phú Lạc cũng đang chuyển đổi sang trồng giống nho, nâng diện tích cây nho toàn xã lên hơn 30 ha. Giống nho đỏ, ghép giữa gốc nho dại với thân nho đỏ đang được nông dân xã Phú Lạc trồng phổ biến vì năng suất cao và dễ chăm sóc hơn. Sau 1 năm trồng, cây nho đỏ đã bắt đầu cho thu hoạch với 3 vụ/năm. Chị Đồng Ngọc Ngắn  ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc cho biết: “nhà em năm ngoái cũng đã chuyển sang trồng nho vì trồng lúa sau khi trừ chi phí không có lời, mong cây nho phát triển ổn định để bà con nhờ”. “Hiện tại hầu hết nông dân mở rộng diện tích mang tính tự phát, không tập trung, sắp tới địa phương sẽ xin chủ trương, tạo điều kiện để người dân sản xuất tập trung hơn đồng thời mở các lớp tập huấn giúp nông dân” -  ông Mai Đức Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lạc nói.

Được biết, giá nho trên địa bàn huyện Tuy Phong đang được thương lái thu mua khoảng trên 15.000 đồng/ kg, tùy loại. Việc nông dân chuyển đổi sang cây trồng nhằm tăng thu nhập là việc đáng khuyến khích, tuy nhiên, chính quyền địa phương, nhất là ngành nông nghiệp cần có định hướng, quy hoạch cho nông dân để tránh tình trạng “trồng rồi chặt” như trước đây.

         
         

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Lạc: nông dân phát triển diện tích cây nho