Theo dõi trên

Phụ nữ Bình Thuận tự tin khởi nghiệp

05/10/2019, 08:56

BTO- Khởi nghiệp, phát triển kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự tạo việc làm bền vững, phát triển kinh tế gia đình. Các doanh nghiệp và hộ gia đình do phụ nữ quản lý đã tạo ra giá trị của cải vật chất, nguồn thu nhập đáng kể và có trách nhiệm cao đối với xã hội.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, năm 2018, hội đã phát động “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ cơ sở. Tổ chức khảo sát 400 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, từ đó đánh giá, sàng lọc ra 16 ý tưởng xuất sắc tranh tài cấp tỉnh. Trong đó có một ý tưởng đạt giải A và 2 giải B cấp Trung ương. Đến nay nhiều ý tưởng của phụ nữ đã được hiện thực hóa và bước đầu thu những kết quả khả quan. Đơn cử như Hợp tác xã thanh long Hàm Đức của chị Lê Nguyện (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc). Ngoài sản xuất rượu thanh long, hợp tác xã mở rộng kinh doanh trái thanh long tươi, thu mua và phân phối trái thanh long tươi cho hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Hồ bơi Tâm Nhân Trí của chị Nguyễn Thị Thanh Hường (xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc) đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, do có sự liên kết chặt chẽ với các cấp, ngành, nhà trường nên doanh thu tăng hơn trước. Ý tưởng sản xuất vật liệu xây dựng gạch không nung của chị Hồ Thị Ngọc Nhân (xã Sông Phan, Hàm Tân) hiện nay đã mở rộng quy mô và đưa vào thử nghiệm một dây chuyền sản xuất mới để tăng sản phẩm đầu ra trong tương lai.

 

Không dừng lại ở những cách làm, phương pháp, mô hình cũ mà nhiều chị còn tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để mở ra nhiều hướng kinh doanh khác nhau. Điển hình như chị Lưu Thị Xuân An (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết), năm 2018 đã đạt giải ba với ý tưởng vườn cây xanh mini, năm nay lại tiếp tục tham gia ý tưởng vườn hoa hồng ngoại hữu cơ. Nhờ đầu tư đúng hướng nên được thị trường đón nhận cao.

Điều đáng mừng,  các cấp hội đã có nhiều hình thức đa dạng như tọa đàm, giao lưu với các nữ doanh nhân thành đạt, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Năm 2019, hơn 300 ý tưởng đăng ký tham gia “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp”. Các ý tưởng thực hiện đa dạng trên các lĩnh vực từ nông nghiệp đến tiểu thủ công nghiệp, chế biến và thương mại dịch vụ. Như nuôi dúi thương phẩm theo mô hình tủ thuốc, sản xuất và tiêu thụ thanh long, thời trang đan móc, trồng nấm linh chi, trồng rau thủy canh thích ứng với biến đổi khí hậu, trồng thanh long giàn, trồng cây đinh lăng kết hợp cây sâm phấn, cung cấp thực phẩm (rau, hải sản, gà) sạch, trồng rau an toàn hữu cơ trong nhà lưới…Tất cả đều thể hiện sự năng động, sáng tạo, cũng như khát vọng vươn lên của phụ nữ Bình Thuận. Ngay như tại huyện đảo Phú Quý, đã có 60 ý tưởng, nhu cầu khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp. Trong đó ý tưởng kinh doanh đặc sản dứa dại Phú Quý của chị Ngô Thị Trí đạt giải nhất trong ngày hội và ý tưởng kinh doanh hàng gia công mỹ nghệ của chị Phạm Thị Kim Thương giải khuyến khích.

Tuy nhiên phải nhìn nhận thực tế rằng hiện số doanh nghiệp do nữ làm chủ có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ còn rất hạn chế. Chưa kể khi bắt đầu khởi nghiệp, phụ nữ gặp nhiều khó khăn, thách thức về định kiến giới, hạn chế trong tiếp cận các nguồn lực, thị trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Vì thế bên cạnh sự hỗ trợ, “tiếp sức” từ chính quyền địa phương và các ban ngành, bản thân chị em phụ nữ phải tự tin, mạnh dạn vươn lên, không để những ý tưởng chỉ dừng lại trên giấy. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh để tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Bình Thuận tự tin khởi nghiệp