Theo dõi trên

Phú Quý chuẩn bị vào vụ cá nam

11/06/2018, 08:19

BT- Huyện đảo Phú Quý đang chuẩn bị vào mùa cá nam, các chủ tàu thuyền và ngư dân tất bật chuẩn bị lương thực, dầu, tìm kiếm bạn thuyền…

                
Tàu thuyền Phú Quý cập bờ sau chuyến đánh    bắt.

Ngư trường khá thuận lợi

Chúng tôi gặp ông Đinh Hảo (xã Tam Thanh) sau chuyến đánh bắt xa bờ từ Trường Sa. Ngay sau khi vào bờ một ngày, ông Hảo tranh thủ đến Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý để làm thủ tục nhận hỗ trợ tiền dầu đợt 4, theo chính sách của Nhà nước. Ông Hảo chia sẻ: Gia đình có 2 chiếc tàu lớn 400 và 450CV, chuyên khai thác ở vùng biển Trường Sa, với nghề câu cá (mỗi tàu từ 5 - 6 bạn thuyền). Dù chưa vào vụ cá nam, nhưng sản lượng khai thác khá cao, trong chuyến đi 20 ngày vừa rồi, mỗi chiếc tàu thu được 2-3 tấn hải sản các loại. Với giá bán bình quân 40 - 50 ngàn đồng/kg và 70 - 80 ngàn đồng/kg tùy loại, không những chủ tàu mà các bạn thuyền đều có thu nhập khá. Khi hỏi về việc chuẩn bị cho vụ cá nam trong những ngày tới, ông Hảo cho biết: Mùa cá nam là mùa đánh bắt chính vụ, sản lượng khai thác hiệu quả. Hiện tôi đang chuẩn bị những nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến biển dài ngày mùa nam. Tuy nhiên, lo lắng hiện nay của ngư dân một phần là giá cả xăng dầu, phần khác ổn định bạn thuyền gắn bó lâu dài.

 Có mặt tại Cảng Phú Quý, anh Tài (xã Long Hải), một ngư dân đánh bắt gần bờ đang khá bận rộn. Một tay bắt từng con cá chình, mực nặng gần 2 kg lên khoe với mọi người thành quả sau một đêm đánh bắt. Anh Tài cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, thời tiết, ngư trường khá thuận lợi nên việc đánh bắt hải sản của ngư dân Phú Quý hiệu quả.

 Phấn đấu 30.000 tấn hải sản

Anh Dương Văn Trí - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Quý cho biết: Năng lực tàu cá của toàn huyện đến nay hiện có 1.399 chiếc/244.299CV, trong đó tàu cá có công suất từ 90CV trở lên 515 chiếc/229.544 CV. Dự ước 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác hải sản toàn huyện được 17.206 tấn, so kế hoạch năm đạt 57,3%, so cùng kỳ năm trước tăng 9,1%. Nguyên nhân tăng là thời tiết thuận lợi, các tàu cá công suất lớn tham gia khai thác dài ngày trên các vùng biển xa.

Đại diện Phòng Kinh tế huyện cho biết thêm: Năm 2018, Phú Quý phấn đấu đạt sản lượng khai thác năm 2018 là 30.000 tấn. Hiện địa phương đang tăng cường công tác quản lý tàu cá, kiên quyết không để tình trạng ngư dân phát triển thuyền có công suất dưới 30CV. Đồng thời, hướng dẫn bà con hoàn thiện hồ sơ để vay vốn theo Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ về một số chính sách phát triển thủy sản. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; tập trung phát triển tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ; trong đó ưu tiên khuyến khích phát triển tàu cá từ 90 CV trở lên.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý chuẩn bị vào vụ cá nam