Theo dõi trên

Phú Quý: 

19/01/2021, 08:37

Nông dân chuẩn bị rau màu phục vụ tết

BT - Tết là dịp mà nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao, nhất là tại đảo Phú Quý. Do đó, để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu, hiện nay người trồng rau trên đảo đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu.

Vào những ngày này, chúng tôi có dịp ghé vườn rau của gia đình anh Nguyễn Văn Mưng, thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, một trong những gia đình có thâm niên làm nghề trồng rau ở đảo. Anh Mưng cho biết, hiện gia đình đang có hơn 1 sào đất, chủ yếu trồng các loại rau phù hợp với khí hậu tại đảo và được người dân địa phương ưa chuộng, nhất là trong dịp tết như: cải thảo, rau húng, rau tần ô, xà lách, hành, ngò và các loại rau mùi khác. Vào mỗi dịp tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng lên đáng kể. Nắm được thị hiếu này, nên cứ vào đầu tháng 11 âm lịch gia đình anh lại bắt đầu làm đất, xuống giống đủ các loại rau.

Đến thời điểm này, một số loại đã phát triển rất tốt. Hiện gia đình đang tập trung chăm sóc để rau phát triển đều, đảm bảo năng suất từ đây cho đến tết. “Hy vọng năm nay rau được giá để những người trồng rau như chúng tôi có thêm thu nhập, đón một cái tết đầy đủ, sung túc” - anh Mưng cho biết thêm.

Khác với hộ anh Mưng, tại vườn nhà ông Lê Văn Nhẩm cùng thôn Phú An, hàng năm cứ vào những tháng giáp tết, gia đình ông dành ra 500m2 đất để trồng cà chua. Theo ông, cà chua là một trong những loại trái được người dân Phú Quý sử dụng nhiều vào các món ăn trong những ngày tết. Chính vì vậy, gia đình chọn loại cây này để trồng. Cà chua là loại cây trồng dài ngày nên bắt đầu vào tháng 10 âm lịch là gia đình xuống giống để cây kịp ra trái đúng vào dịp tết. Mặc dù thời tiết năm nay không được thuận lợi, mưa gió khắc nghiệt, nhưng với kinh nghiệm của mình, ông đã khắc phục bằng cách làm giàn và che chắn gió. Đến nay cây cà chua phát triển đều và cho ra trái, hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt cho nhu cầu bán tết năm nay.

Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng thời tiết trên đảo hiện nay không được thuận lợi phần nào gây ảnh hưởng đến sự phát triển của rau màu trên đảo. Để đảm bảo số lượng cây trồng được phát triển tốt, kịp bán vào dịp tết; thời gian này nông dân trên đảo Phú Quý đang tích cực dùng các biện pháp chăm sóc, che chắn với hy vọng sẽ có một mùa rau tết thành công, mang lại nguồn thu nhập khấm khá để bà con vui xuân, đón tết đầy đủ hơn.

         
      Năm 2020, tổng diện tích gieo trồng    cây hàng năm của huyện Phú Quý là 973,3ha, giảm 0,8% so cùng kỳ,    trong đó rau màu chiếm 229 ha…

T.Sinh – A.TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: