Theo dõi trên

Phú Quý quyết tâm giảm nghèo bền vững

28/02/2019, 17:01

BTO- Kết quả rà soát mới đây cho thấy, trong số 6.399 hộ trên toàn địa bàn huyện đảo Phú Quý có 51 hộ/148 khẩu thuộc diện nghèo (chiếm tỷ lệ 0,8%) và 151 hộ/467 khẩu thuộc diện cận nghèo (tỷ lệ 2,36%). Phần lớn đây là những hộ có đối tượng bảo trợ xã hội, người già yếu, bệnh tật, mất sức lao động, thiếu lao động chính hoặc không có lao động chính, không có việc làm ổn định…

Liên quan vấn đề này, vừa qua UBND huyện Phú Quý đã xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững năm 2019 với những giải pháp phù hợp điều kiện tình hình địa phương. Theo đó huyện đảo tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,14% - tương ứng với việc giảm 7 hộ nghèo (gồm xã Tam Thanh 4 hộ, xã Ngũ Phụng 2 hộ và xã Long Hải 1 hộ) vào cuối năm nay.

Để thực hiện đạt hiệu quả, sắp tới đây Phú Quý sẽ triển khai nhiều chính sách giảm nghèo như tập trung giải quyết vốn vay nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, đảm bảo chi phí học tập hoặc xây dựng công trình nước sinh hoạt, nhà vệ sinh theo đúng quy định. Chương trình tín dụng dụng ưu đãi này được địa phương giao cho Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã tổ chức thực hiện.

Việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất nông, ngư nghiệp bền vững theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để qua đó tạo thu nhập ổn định cũng được địa phương tính đến. Ngoàichú trọng giải pháp hỗ trợ vốn phục vụ sản xuất từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Phú Quýcòn triển khai những mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo… Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn và hỗ trợ người nghèo tham gia học nghề, huyện đảo cũng quan tâm giải quyết chế độ miễn giảm học phí cho học sinh bậc THCS và mẫu giáo theo quy định, riêng học sinh thuộc hộ nghèo sẽ được hỗ trợ chi phí học tập. Ở lĩnh vực y tế, địa phương tiếp tục rà soát và thực hiện tốt việc cấp phát miễn phí Bảo hiểm y tế cho nhân dân theo chính sách xã đảo, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người cao tuổi.

Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, năm nay UBND các xã tại huyện đảo cũng xúc tiến thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch giảm nghèo phù hợp thực tiễn địa bàn cơ sở. Cùng với đó là tập trung huy động nguồn lực phục vụ chương trình này, nhất là vận động nhân dân và các doanh nghiệp tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo ở Phú Quý. Trước mắt bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, như nhận đỡ đầu trợ một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý quyết tâm giảm nghèo bền vững