Theo dõi trên

Phú Quý: “Sốt đất” ảo, chính quyền khuyến cáo dân giữ đất

13/05/2019, 10:02

BT- Thời gian gần đây, huyện Phú Qúy nổi lên tình trạng “sốt đất” ảo do nhiều người tự tung tin, rồi định giá. Cơn sốt dẫn dắt người mua sau mua giá cao hơn, vượt xa với giá trị thực người mua trước. Huyện Phú Quý hiện đang thực hiện nhiều biện pháp để quản lý đất theo quy hoạch.

                
Ảnh: N.L

 Tăng “choáng ngợp”

Một lô đất diện tích 6 x 24m thuộc ven biển bãi Lạch Thế (thôn Đông Hải, xã Long Hải), cách đây 2 năm, giá chỉ khoảng 120 triệu đồng/lô; thì nay là 1,6 tỷ đồng/lô, chỉ sang nhượng giấy tay. Với khu quy hoạch mới tại xã Tam Thanh, lô đất nền có diện tích 140 m2 với giá 3,5 - 4 tỷ đồng tùy thuộc vào cung đường - anh Nguyễn Văn L. (xã Long Hải) cho biết.

Một chị bán giải khát trên đường 27/4 (xã Tam Thanh) than thở: “Không biết vì sao từ năm ngoái đến nay giá đất tăng cao liên tục, khắp làng quê nghe thấy những lời bàn tán về giá đất, diện tích, đặt cọc… không riêng gì người đất liền mà cả người dân đảo tham gia làm “cò” đất. Cứ theo đà giá đất tăng, người nghèo không có khả năng mua được đất xây nhà. Còn người có đất rộng vì đồng tiền trước mắt mà đem bán; đời sau, con cháu chẳng còn đất mà canh tác”. 

Với đất rẫy (đất nông nghiệp), trước đây giá chỉ 1 triệu đồng/m2, trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá đất nông nghiệp đã tăng 2,3 - 3,5 triệu đồng/m2. 

 Quản lý tốt hơn

Từ thông tin trên cho thấy mức tăng giá đất tại Phú Quý, chênh lệch cao hơn 10 lần so với trước; trong khoảng thời gian ngắn tạo ra cơn sốt đất do sự đầu cơ hoặc  do  “cò” đất làm giá. Được biết, quý 1/2019, hơn 350 trường hợp giao dịch mua bán đất thành công tại 3 xã (Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải); tính bình quân mỗi tháng có hơn 110 trường hợp giao dịch mua bán đất tại huyện đảo. Như vậy, tổng số lượng giao dịch của quý 1/2019 cao hơn cả năm 2018, kết hợp giá cả tăng cao; cho thấy tình hình giao dịch mua bán đất tại Phú Quý đang diễn biến phức tạp.

Ông Bùi Thế Nhân, Bí thư Huyện ủy  - Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý, cho biết: Thời gian gần đây, giá đất tại các tỉnh phía Nam nói chung, Phú Quý nói riêng tăng cao. Để giảm bớt tình trạng gây cơn sốt ảo về đất, huyện đảo đã gia tăng quản lý theo quy hoạch, không cho chuyển đổi bừa bãi. Nếu đất mua bán không đúng quy hoạch sẽ không được chuyển nhượng. Một trong những nhiệm vụ quản lý thường xuyên của các cấp, chính quyền trên đảo là quản lý nghiêm túc đất đai theo quy hoạch, góp phần đảm bảo ổn định đất; đặc biệt, huyện nhắc nhở  một số cán bộ tham gia làm “cò” đất, giới thiệu đến đơn vị của cán bộ để quản lý tốt.  Đồng thời, huyện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nên giữ quỹ đất cho con cháu sau này có điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ. Với nhiều cách như thế, việc quản lý đất trên đảo có khả năng nằm trong tầm kiểm soát. 

    
    Cơn sốt   dẫn dắt người mua sau mua cao hơn, vượt xa với giá trị thực người mua   trước. Theo chiều người mua kế tiếp hy vọng mang lại giá trị lợi nhuận   “hấp dẫn”; đến một lúc nào đó người mua, bán không tránh khỏi tiềm ẩn hệ   lụy.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: “Sốt đất” ảo, chính quyền khuyến cáo dân giữ đất