Theo dõi trên

Quản lý người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long

17/11/2018, 10:26

BTO- Trước diễn biến của việc người nước ngoài đến Bình Thuận thu mua thanh long, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các cơ sở sử dụng lao động người nước ngoài, quan hệ đối tác với thương lái người nước ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hợp đồng kinh tế, lao động, cư trú.

                
      Nông dân thu hoạch thanh long

Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nhân người nước ngoài thành lập doanh nghiệp để đầu tư, kinh doanh, qua đó, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước. Quản lý, đăng ký tạm trú của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, mua bán thanh long trên địa bàn.

Tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tập trung phát hiện những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đối với các trường hợp xin cấp phép lao động người nước ngoài làm việc tại các cơ sở kinh doanh thanh long; kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhập cảnh sai mục đích, có dấu hiệu lừa đảo nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Đoàn kiểm tra liên ngành 2 huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, theo dõi để nắm bắt đối tượng, địa bàn hoạt động, phương thức núp bóng của các tổ chức cá nhân người nước ngoài để kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

UBND hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc tăng cường chỉ đạo, đôn đốc hoạt động kiểm tra, xử lý của các Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tổ chức, cá nhân người nước ngoài sang nhượng nhà đất, đầu tư sản xuất, kinh doanh trái pháp luật trên địa bàn huyện.

Được biết, các thương lái đến Bình Thuận “núp bóng” hoạt động thu mua thanh long chủ yếu là người Trung Quốc. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 thương lái Trung Quốc, Đài Loan thường xuyên đến địa phương quan hệ với hơn 140 cơ sở, doanh nghiệp (cơ sở) để thu mua thanh long xuất khẩu về thị trường Trung Quốc. Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý 16 cơ sở có lao động Trung Quốc về hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long