Kinh tế Cập nhật lúc 08:53:19 09/10/2018  (Lượt xem:  456 )
Quản lý thuế kinh doanh vận tải

Quản lý thuế kinh doanh vận tải vẫn còn khó khăn

BT- Hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đẩy mạnh quản lý, kê khai nộp thuế sẽ giảm thất thoát nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Cần sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý thuế vận tải.

Hoạt động KDVT có đặc thù cơ động, phạm vi hoạt động rộng, xe mang biển số nơi khác nhưng hoạt động trên địa bàn tỉnh và ngược lại... Đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này rất đa dạng. Nhiều trường hợp người có tên trong giấy đăng ký phương tiện lại không tham gia kinh doanh, thậm chí một số phương tiện chuyển nhượng qua rất nhiều người nhưng không làm thủ tục sang tên, dẫn đến trốn thuế trước bạ. Năm 2013 UBND tỉnh đã có Chỉ thị 26 về tăng cường quản lý, chống thất thu thuế hoạt động KDVT trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thu thuế cũng như ý thức chấp hành pháp luật về thuế của các cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn một số tổ chức, cá nhân KDVT chưa tự giác chấp hành kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định. Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa chặt chẽ.

Để khắc phục những hạn chế này, cuối năm 2017, Cục Thuế thực hiện đề án của tỉnh về quản lý thu thuế hoạt động KDVT bằng ô tô trên địa bàn tỉnh (gọi tắt đề án 2056). Qua hơn 1 năm thực hiện đề án, kết quả phương tiện KDVT và số thuế lập bộ hằng năm đã tăng lên, góp phần tăng thu ngân sách. Cụ thể, nếu vào năm 2016, số lượng xe KDVT tính thuế 1.487 xe thì năm 2018 tăng lên 3.987 xe; số thuế thu được từ 15,914 tỷ đồng vào năm 2016 tăng lên 37,111 tỷ đồng năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được chưa tương xứng với quy mô và mức độ hoạt động của lĩnh vực KDVT trên địa bàn tỉnh. Tình trạng gian lận thuế, số xe KDVT chưa kê khai nộp thuế còn chiếm tỷ trọng lớn với 1.547/3.987 xe. Theo phân tích của các Chi cục Thuế các huyện cho rằng khó khăn chủ yếu do loại hình KDVT thường không có địa điểm cố định, phương tiện vận tải thường được sang nhượng qua nhiều chủ sở hữu, cơ quan thuế khó nắm bắt thông tin về sự thay đổi. Bên cạnh đó, hoạt động KDVT trên địa bàn huyện thường manh mún, nhỏ lẻ. Các hộ kinh doanh vận tải thường không ở nhà nên khó liên hệ chủ phương tiện, nhiều chủ hộ né tránh gây khó khăn quản lý thuế. Ngoài ra, hiện nay số lượng xe đang theo dõi, quản lý thuế của cơ quan thuế ở một số địa phương còn chênh lệch so số lượng xe đăng ký, cấp phù hiệu hoạt động kinh doanh Sở Giao thông Vận tải; đồng thời chưa kiểm tra, đối chiếu được từng đầu xe.

Thời gian tới, để thực hiện tốt Đề án 2056, Cục Thuế tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, thường xuyên phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm đăng kiểm, Công an tỉnh cùng giải quyết các kiến nghị, đề xuất trong quá trình quản lý thuế. Đồng thời cung cấp danh sách biến động phương tiện KDVT về các địa phương quản lý để kiểm tra, rà soát, thống kê chống thu thuế. Cục Thuế sẽ cung cấp danh sách đầu xe, theo dõi từng địa bàn huyện, thị xã và các phòng quản lý thuế theo số liệu Sở Giao thông Vận tải cung cấp để đối chiếu.

Cục Thuế cho biết hiện nay đang quản lý 3.987 xe tăng 25% so số xe năm 2017, trong đó 2.440 xe đã kê khai nộp thuế, doanh thu thuế ước năm 2018 đạt 37,111 tỷ đồng, tăng 23% so năm 2017.

 T.Duyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hoàn cảnh bất hạnh của một gia đình

BT- Mấy chục năm tham gia làm cán bộ dân số rồi đến Mặt trận thôn 3, xã Hàm Liêm, chị Lê Thị Thùy luôn có một suy nghĩ là làm sao trong thôn không còn hộ nghèo. Song, điều mong mỏi đó của chị không dễ chút nào.

Xem chi tiết
Nữ cán bộ thôn năng nổ, nhiệt tình

BT- Bà Nguyễn Thị Săng - trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc) năm nay đã tròn 55 tuổi, nhưng đã có  28 năm gắn bó, sát cánh cùng đồng bào Rai giảm nghèo, vươn lên xây dựng nông thôn mới.

Xem chi tiết
Người mượn tiền chết, có thể khởi kiện để lấy lại tiền được không?

BTO- Tôi tên Nguyễn Hữu Tạo, hiện thường trú tại xã Gia An Tánh Linh Bình Thuận. Tôi có cho một người tên P trú tại huyện Tánh Linh, Bình Thuận vay 40.000.000đ từ năm 2010, với lãi xuất 4%/ tháng, (dùng làm vốn kinh doanh lò gạch ngói). Có viết giấy vay mượn, cả hai vợ chồng ông P cùng ký tên, ông P có trả lãi được 4 tháng thì không trả nữa, rồi vợ chồng ông P ly hôn.

Xem chi tiết
Khổ vì bãi vật liệu trong khu dân cư

BT- Gần một tháng nay tại dãy E, Khu dân cư Bắc Xuân An, phường Xuân An, TP. Phan Thiết bỗng nhiên xuất hiện một bãi tập kết vật liệu (cát bồi nền) gây ra nhiều phiền toái cho các hộ dân ở đây.

Xem chi tiết
Tuyến đường ĐT. 717 qua khu vực bắc sông Tánh Linh: Cần được nâng cấp

BT- Tuyến đường tỉnh ĐT. 717 khởi đầu từ xã Đồng Kho đi qua các xã bắc sông Tánh Linh đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội các xã khu vực bắc sông và cả nâng chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Xem chi tiết
Xử lý các điểm dân cư đổ đất san nền gây ngập úng

BT- Cử tri xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Có nhiều điểm dân cư nông thôn tự phát hình thành đã đổ đất san nền mặt bằng, gây ngập úng một số diện tích đất lân cận và đổ đất vượt diện tích cho phép. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533