Theo dõi trên

Quy hoạch treo - nỗi khổ không của riêng ai

29/05/2017, 08:59

Thời gian qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu thường nghe người dân phản ánh về tình hình quy hoạch treo làm khổ người dân đủ chuyện. Người dân trong vùng quy hoạch không được chuyển mục đích sử dụng đất, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, về phía chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng… 

Treo quá lâu

 Ngay ở huyện Hàm Thuận Bắc có 2 quy hoạch treo: Khu dân cư Hàm Thắng giai đoạn 2, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2016 ngày 20/5/2004, và phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 243 ngày 21/1/2009 giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư. Theo các quyết định trên, khu dân cư Hàm Thắng được chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2004 – 2006; giai đoạn 2 từ năm 2006 – 2008. Thực tế từ năm 2004 đến nay, UBND huyện mới thi công hoàn thành giai đoạn 1 nhưng vẫn còn dở dang do nhiều vướng mắc trong đền bù giải tỏa. Trong khi ở giai đoạn 2 có nhiều nhà dân, đất đa phần đã chuyển mục đích trồng thanh long, làm cây xăng, cửa hàng dịch vụ. Còn ở quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường Hàm Hiệp - Mương Mán được UBND tỉnh quy hoạch tại Quyết định số 3273 ngày 16/11/2009, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư với diện tích 137,85 ha, nhưng đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa triển khai. Trước khả năng khó thực hiện quy hoạch như dự kiến và đã để kéo dài quá nhiều năm, mới đây Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc có Công văn số 902 ngày 13/4/2017 đề nghị Sở Xây dựng xóa bỏ 2 quy hoạch.

Câu chuyện quy hoạch treo ngay khu phố 3 thuộc phường Đức Nghĩa (Phan Thiết) bao nhiêu năm nay người dân muốn sửa chữa nhà mới cũng không dám. Có ít nhất 27 hộ ở khu phố 3, phường Đức Nghĩa phải sống trong sự hoang mang vì không biết hoàn cảnh của mình khi nào mới được giải tỏa theo lệnh miệng từ khi bắt đầu xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (Chi nhánh Bình Thuận). Có hộ phải tận dụng tường của nhà người khác làm vách cho nhà mình. Có gia đình chen nhau trong không gian ẩm thấp, chật hẹp chỉ vì hai chữ “quy hoạch”. Thậm chí có 1 nhà đã bị sập vì cũ kỹ, may người trong nhà không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Rà soát các khu dân cư làm quá chậm

Mới đây, các dự án khu dân cư chậm hoặc chưa làm cũng vừa được UBND tỉnh chỉ đạo  rà soát các dự án khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 82 dự án khu dân cư được phê duyệt với tổng diện tích khoảng 2.653,07 ha, trong đó riêng địa bàn thành phố Phan Thiết có 36 dự án với tổng diện tích khoảng 848,86 ha. Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án còn chậm và rất chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đến sản xuất, sinh hoạt, đời sống của nhân dân trong khu vực dự án. Cụ thể như: Khu tái định cư xã Tân Thành 25 ha, các khu dân cư từ km 30 đi Khu du lịch Tà Cú, thị trấn Thuận Nam 52,2 ha; Khu dân cư Nghĩa Trũng, thị trấn Liên Hương 23,25 ha; Khu dân cư Văn Thánh (giai đoạn 3B), phường Phú Tài 43,4 ha… Nguyên nhân cơ bản được xác định là do việc lập quy hoạch dự án mà chưa có tính dự báo tổng quát, kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể; một số địa phương muốn phát triển các khu dân cư một cách nóng vội, không xác định rõ nguồn lực và cân đối ngân sách để thực hiện, nguồn vốn của nhà đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Mặc khác, một số các dự án chưa được đánh giá một cách nghiêm túc nên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, một số dự án vướng đất lúa dẫn đến khó thực hiện; các địa phương và chủ đầu tư chưa chủ động tích cực đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Để từng bước khắc phục tình trạng nói trên, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng được giao làm chủ đầu tư, các nhà đầu tư  và địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác này sao cho hiệu quả. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cấp trong công tác kiểm tra, quản lý tình hình sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, không để gia tăng tình trạng lấn chiếm đất gây khó khăn, tốn kém về thời gian và kinh phí trong công tác đền bù, giải tỏa khi triển khai các dự án; kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp sai phạm. Trong quá trình lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch, dự án phải tuân thủ quy trình, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng dân cư. Các sở, ngành và địa phương tích cực đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư vào các dự án khu dân cư bằng tất cả nguồn lực xã hội để giảm áp lực ngân sách và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch treo - nỗi khổ không của riêng ai