Theo dõi trên

Quỹ phát triển khoa học công nghệ: Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chưa “mặn”

27/03/2017, 08:27

BT- Không ít doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cho hay, các DN gặp nhiều khó khăn khi trích lập, sử dụng Quỹ phát triển khoa học công nghệ (KHCN). Bởi vì có quá nhiều điều khoản ràng buộc với các thông tư, văn bản hướng dẫn chồng chéo, không rõ ràng, chưa sát thực tế. Sau 5 năm lập quỹ, nếu DN không sử dụng hết sẽ bị truy thu, thậm chí phạt lãi suất phát sinh. Chẳng hạn, quy định DN được khuyến khích trích 10% từ thu nhập trước thuế để lập quỹ, nhưng khi muốn sử dụng quỹ thì phải làm hồ sơ, lập hội đồng, thẩm định đánh giá tính khả thi đề tài từ khâu đầu đến khâu cuối. Một lãnh đạo DN chế biến hải sản xuất khẩu có uy tín ở Bình Thuận băn khoăn: “Vậy ai đủ khả năng, trình độ thẩm định lẫn nghiệm thu đề tài? Đề tài như thế nào là đạt và chưa đạt?  Nếu đề tài không đạt thì DN sẽ không được khấu trừ thuế cho dù đã bỏ tiền ra để làm”. Ngoài ra, Luật KHCN có nêu rõ, Quỹ KHCN được sử dụng vào 6 mục đích, gồm: nghiên cứu khoa học, nghiên cứu và triển khai thực nghiệm, phát triển công nghệ,...

                
DN chế biến hải sản còn ngại thành lập Quỹ    phát triển KHCN.

Từ khi các chính sách khuyến khích lập Quỹ phát triển KHCN ban hành, 8 năm nay, Bình Thuận chỉ mới có 1 DN thành lập quỹ này là Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, với 100% vốn Nhà nước. Ông Nguyễn Đình, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận cho biết, 4 năm đầu (2009 - 2012), DN đã trích 10% thu nhập tính thuế với tổng kinh phí hơn 42 tỷ đồng cho quỹ trên. Tuy nhiên thời gian này, công ty chưa thực hiện được đề tài, dự án KHCN, đơn vị phải hoàn nhập quỹ DN 35,7 tỷ đồng, còn lại 7 tỷ đồng. Tương tự, 4 năm kế tiếp, DN trích 3% (4,5 tỷ đồng), nâng tổng quỹ lên 11,5 tỷ đồng; sau khi quyết toán  hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu, ứng dụng KHCN của DN, công ty này đã phải hoàn nhập quỹ 7 tỷ đồng… Ông Nguyễn Đình nêu rõ, phát triển KHCN là cần thiết cho DN đủ sức cạnh tranh với các DN cùng ngành trong, ngoài nước như hiện nay. Tuy nhiên, đơn vị vẫn còn nhiều lúng túng trong việc trích lập quỹ, lựa chọn, xây dựng, xét duyệt, nghiệm thu đề tài, ứng dụng KHCN, hoàn nhập quỹ. Công ty đề nghị các sở, ngành liên quan, như Sở KH&CN, Nông nghiệp & PTNT, Công Thương, Cục Thuế tập huấn cho DN về quản lý, sử dụng Quỹ phát triển KHCN.

Ông Văn Công Thới, Giám đốc Sở KH & CN  thừa nhận, Bộ KH & CN đã có hướng dẫn quy trình cấp phát kinh phí thực hiện nhiệm vụ KHCN qua Quỹ phát triển KHCN tỉnh. Nhưng trong thực hiện quy trình này tại tỉnh ta (kể các tỉnh, thành trong cả nước) rất khó khăn, phức tạp; sở đang đề nghị Bộ KH & CN tiếp tục hướng dẫn cụ thể để UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện tại địa phương, cho DN thuận tiện, yên tâm sử dụng làm cơ sở trích lập Quỹ phát triển KHCN.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ phát triển khoa học công nghệ: Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chưa “mặn”