Theo dõi trên

Quyết liệt phòng chống bệnh cúm gia cầm

13/02/2020, 11:10 - Lượt đọc: 6

BTO- Đó là chỉ đạo mới đây của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đối với các sở ngành, đơn vị liên quan và địa phương trong tỉnh.

                
      Chăn nuôi gia cầm tại Đức Linh.

Theo đó, ngành nông nghiệp cần tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời dịch bệnh trên gia cầm (GC) và thông báo kịp thời cho ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn GC. Hướng dẫn chủ chăn nuôi GC áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cho đàn GC.

Khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y. Chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm GC để kịp thời cảnh báo, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng có hiệu quả các loại vắc xin phòng bệnh cúm GC.

Chủ động xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút Covid – 19 và các loại mầm bệnh nguy hiểm ở động vật. Tiêm vắc xin cúm GC phòng bệnh cho đàn GC, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng.

Song song, tổ chức tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao của tỉnh, thành phố để tiêu diệt các loại mầm bệnh, thời gian thực hiện đồng loạt ngay từ tháng 2/2020. Kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển GC…Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng…

Được biết đến thời điểm này, cả nước đã phát hiện 8 ổ dịch GC có vi rút cúm A/H5N6 ở Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Ninh với tổng số trên 31.000 con GC đã bị tiêu hủy.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt phòng chống bệnh cúm gia cầm