Theo dõi trên

Ra mắt Hiệp hội thực phẩm minh bạch Việt Nam: Bình Thuận có 2 đơn vị thành viên

28/11/2017, 08:33

BT- Việc Bình Thuận có 2 đơn vị (Công ty TNHH Hải Nam, Trang trại Nông Viên Việt) đạt các tiêu chuẩn yêu cầu trở thành thành viên của AFT trong bối cảnh có nhiều tỉnh bị trắng thành viên thì đó là tin vui.

Ngày 22/11 rồi, Đại hội thành lập Hiệp hội thực phẩm minh bạch Việt Nam (AFT) theo Quyết định số 2297/QĐ-BNV, ngày 25/7/2017 của Bộ Nội vụ đã diễn ra tại TP.HCM. AFT là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm minh bạch tại Việt Nam. Qua đó, bảo vệ quyền lợi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; giáo dục cải tạo vì một nền sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch. Với khẩu hiệu “Thực phẩm sạch cần minh bạch”, AFT xác định vai trò liên kết và tăng uy tín bảo vệ môi trường phát triển thuận lợi cho các nhà sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm sạch, người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc khi cần. Do đó, 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp, nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành thành viên chính thức của hiệp hội đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, chứng nhận hữu cơ, chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm… trong đó có 5 chuyên gia nước ngoài, đến từ Nhật, Pháp.

Tại Bình Thuận có 2 đơn vị được kết nạp hội viên AFT. Đó là Công ty TNHH Hải Nam, ở Phú Hài - TP. Phan Thiết, đơn vị xuất khẩu hải sản thuộc tốp đầu của Bình Thuận. Bao năm qua, sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn và đã xuất hàng vào các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu… Vì vậy, công ty có vị thế nhất định trong lĩnh vực xuất khẩu và bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng giám đốc công ty hiện đang là Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kiêm Chủ tịch Ủy ban hải sản. Ở đại hội AFT, bà Nguyễn Thị Thu Sắc được bầu làm Trưởng ban kiểm tra, ban quyết định sự phát triển, bảo đảm cho sản phẩm của các thành viên đáp ứng đúng tiêu chí, mục đích hoạt động là phải minh bạch. Minh bạch sản phẩm  là công bố đầy đủ và đúng những gì thật sự diễn ra trong quá trình nuôi trồng - sản xuất - chế biến - phân phối sản phẩm, để người tiêu dùng hiểu rõ và có niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp. Nguyên tắc minh bạch là không nói sai sự thật, sai những nội dung đã cam kết. Đơn vị thứ 2 là Trang trại Nông Viên Việt ở thôn 2, Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc. Dù có diện tích không lớn, chỉ 2,5 ha nhưng trang trại này được chọn làm thành viên AFT, vì sản phẩm rau củ quả đưa ra thị trường của đơn vị có truy xuất nguồn gốc -thông qua đơn vị TraceVerified, đảm bảo yếu tố minh bạch, giúp người tiêu dùng biết được và tin sản phẩm sạch như thế nào.

Việc Bình Thuận có 2 đơn vị  đạt các tiêu chuẩn yêu cầu trở thành thành viên của AFT trong bối cảnh có nhiều tỉnh bị trắng thành viên thì đó là tin vui. Ít nhất, ở tỉnh đã xuất hiện nhân tố sản xuất kinh doanh đang hướng đến sản xuất sạch thực sự, có bằng chứng chứng minh điều đó vì lợi ích, sức khỏe người tiêu dùng, dù biết đó là đường đi rất chông gai. Nói như bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch AFT là sản xuất thực phẩm sạch đang rất khó khăn và người ta luôn ví người sản xuất, kinh doanh như những chiến binh dũng cảm. Bởi sản xuất sạch đang khó tồn tại trong môi trường mà làm bẩn đã thành nếp quen, đến mức người ta không tin làm sạch có thể sống được. Bởi làm sạch không bán được, làm sạch tốn nhiều công sức, chi phí lớn, thu không đủ chi. Không chỉ những start up, những cộng đồng nông dân nhỏ khốn khó mà ngay cả những đại gia vốn đầu tư lớn cũng rất khó khăn khi chọn con đường này. Vì vậy AFT ra đời để tạo tiếng nói chung mạnh mẽ, dần đẩy lùi thực phẩm bẩn, mở rộng thị trường thực phẩm sạch.  

    
    Minh bạch   sản phẩm là công bố đầy đủ và đúng những gì thật sự diễn ra trong quá   trình nuôi trồng - sản xuất - chế biến - phân phối sản phẩm để người   tiêu dùng hiểu rõ và có niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt Hiệp hội thực phẩm minh bạch Việt Nam: Bình Thuận có 2 đơn vị thành viên