Theo dõi trên

Rồi sẽ chuyển sang mì?

22/03/2018, 08:55

BT- Thời điểm này, tại vùng nông nghiệp Hàm Tân thật sôi động với sự nhảy múa của các loại giá nông sản và tâm trạng được mất của nông dân. Người trồng mía đang điên đảo với ruộng mía đã già ngày, già tháng mà chưa thể thu hoạch, chung quy chỉ vì giá đường xuống thấp, các nhà máy đường tồn hàng nên mua chậm. Trong khi đó, xoài vừa qua đợt rớt giá không phanh, như xoài Đài Loan từ 65.000 đồng/kg xuống 20.000 đồng/kg, các loại xoài khác cũng rớt từ 10.000-20.000 đồng/kg xuống còn vài ngàn đồng/kg, dù đang đi vào cuối vụ thu hoạch. Cũng trong thời điểm này, mì đông xuân đang thu hoạch có giá cao nhất từ trước đến nay, thương lái giành nhau mua tận ruộng. Trước tết, giá mì đã tăng quanh mốc  1.600 đồng/kg mì tươi và sau tết thì đã vọt qua mốc 2.000 đồng/kg và hiện giờ đã lên 2.700 đồng/kg tươi. Mì đông xuân đang trong kỳ thu hoạch. Vụ này, toàn huyện Hàm Tân, vùng có tiếng là thủ phủ mì của tỉnh gieo trồng được hơn 1.000 ha. Đây là kết quả sau mấy năm liên tiếp giá mì lên xuống thất...

Trong cảnh bế tắc, người nông dân so sánh với cây mì. Nếu mì xuống giá thì còn phơi khô trữ lại chờ lúc giá lên rồi bán cũng được. Và chưa hết, cái chính là giá mì đang tăng giá. Điều đang nói, lý do tăng ấy rất rõ ràng chứ không u u minh minh như trước đây, đó là bởi mì là nguyên liệu chế biến ra xăng sinh học E5. Mà xăng thì có bao giờ ế hàng, nên lối mở cho cây mì đã hiện ra rất rõ. Chắc chắn vụ tới, người dân Hàm Tân sẽ chuyển sang trồng mì và hy vọng quay lại thời khấm khá nhờ mì như những năm trước xa. Nhưng điều cảnh báo cũng quay trở lại, bởi  cây mì là cây phá đất nhất trong các loại cây trồng. Người dân chọn trồng ở những vùng thiếu nước. Vì thế, nếu trong canh tác mà không tính toán chăm chút lại độ dinh dưỡng của đất thì không bao lâu nữa, những vùng đất này sẽ tiến gần hơn với hoang hóa.

HẢo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rồi sẽ chuyển sang mì?