Theo dõi trên

“Rộng cửa” gửi tiền ngân hàng ?

14/02/2019, 09:17

BT- 1. Mới mùng 4 tết, một người bạn ở TP. Hồ Chí Minh đã điện thoại nhờ xem khu biệt thự ở Sealink Phan Thiết còn căn nào không để một người bạn Việt kiều về mua. Bạn nói bất động sản Phan Thiết hiện đang được giới đầu tư chú ý nhiều nên có khả năng năm 2019 sẽ nóng như chảo rang. Không phải bây giờ mới cảm nhận sức nóng ấy mà trong năm 2018, nhà đất trên khắp địa bàn tỉnh đã tăng giá gấp đôi, gấp ba so thời gian trước. Bỏ qua những chiêu trò đẩy giá đất ảo, thực sự giá bất động sản đã tăng và người mua đã đầu tư nhà, đất, thay vì gửi tiền nhàn rỗi ở ngân hàng. Chỉ làm một phép tính nhẩm đã cho thấy đầu tư vào bất động sản lời nhanh, nhiều chỉ sau một thời gian ngắn so với gửi tiền vào ngân hàng. Nhớ dạo có thông tin một công ty bảo hiểm tiền gửi ngân hàng bị vỡ nợ, đã bồi thêm nỗi lo lắng chuyện ngân hàng có quyền phá sản khiến người người tới ngân hàng rút tiền. Lúc ấy, một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chới với khi nguồn huy động ở trạng thái bấp bênh. Chi nhánh...

Như tạichi nhánhngân hàng nông nghiệp Tánh Linh, năm 2018  nỗ lực lắm cũng chỉ huy động được 662 tỷ đồng so với 696 tỷ đồng của kế hoạch, có tăng 7% so năm 2017 nhưng mức tăng này rất khiêm tốn so với mức 13 - 15% của những năm trước. Trong khi đó, dư nợ cho vay theo các năm có mức tăng trên 17%. Sát bên cạnh, Chi nhánh ngân hàng nông nghiệp Đức Linh cũng trong cảnh tương tự. Trong khi vốn huy động năm 2018 được 863 tỷ đồng thì dư nợ lên đến 1.368 tỷ đồng. Năm trước cũng thế, nhưng vốn huy động và con số dư nợ không cách quá xa. Chuyện huy động vốn chưa đáp ứng nhu cầu cho vay là điều thường xuyên ở 2 chi nhánh này nhưng năm rồi, con số huy động sụt giảm mạnh. Điều đó càng làm nặng thêm nỗi lo cần phải tăng huy động được vốn tại chỗ, để hạn chế vay vốn từ hội sở chính thì mới mong kinh doanh có lời. 

2. Báo cáo năm 2018 của Ngân hàng nhà nước chi nhánh Bình Thuận cũng phản ánh rõ điều đó, khi huy động vốn của toàn ngành xấp xỉ 34.000 tỷ đồng, trong khi dư nợ lên hơn 46.000  tỷ đồng. Sự chênh lệch hai con số trên cho thấy nhiều ngân hàng đã không thể huy động nguồn vốn tại chỗ đủ để đáp ứng nhu cầu cho vay và phải vay lại nguồn vốn của hội sở chính. Đó là chuyện mà trong kinh doanh tiền tệ không khuyến khích, vì lời ít hoặc có khi chật vật huề vốn. Điều đó cũng lý giải vì sao trước và sautết Kỷ Hợi, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi cùng nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn để thu hút khách hàng. Những người có số tiền nhàn rỗi không quá nhiều và chọn hướng đầu tư an toàn thì gửi ngân hàng. Nhưng số khác có số tiền lớn thì đang chịu sức hút đầu tư của bất động sản.

Theo nhận định của các chuyên gia trên các tờ báo tài chính, bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn của năm 2019. Đồng thời cũng thông tin thị trường bất động sản có 3 phân khúc: nhà ở, bất động sản thương mại và bất động sản công nghiệp, thì trong đó phân khúc bất động sản nhà ở, nhất là cho người có thu nhập thấp, trung bình có nhu cầu lớn. Còn với bất động sản cao cấp, condotel nên thận trọng lựa chọn chủ đầu tư uy tín. Điều đó cho thấy, với đặc tính bất động sản tại tỉnh thì chỉ có mặt hàng đất nền là sôi động trong thời gian qua nên cảnh báo chọn đúng vị trí, tránh những nơi đã bị thổi giá là thiết thực với những ai muốn đầu tư. Thực sự kênh đầu tư này chỉ an toàn với những ai đã có nhiều kinh nghiệm và nhất là không phải vay thêm tiền từ ngân hàng. Trong bối cảnh trên, kênh đầu tư gửi tiền ngân hàng càng có ưu thế hơn và an toàn.

HẢo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Rộng cửa” gửi tiền ngân hàng ?