Theo dõi trên

Rút trộm tiền trong thẻ ATM: Tăng cường bảo mật ở các ngân hàng

28/03/2018, 08:34

BT- Tại thời điểm cận tết, một số khách hàng bị rút tiền trong tài khoản không rõ lý do. Điều này không chỉ khiến ngân hàng và khách hàng thiệt hại mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân khi dùng thẻ ngân hàng.

                
Ảnh: Đ. Hòa

Thẻ ATM trong túi vẫn bị rút trộm tiền

Gần đây, tại Phan Thiết đã xuất hiện một vài trường hợp tiền trong tài khoản ATM bị rút trộm. Đơn cử trường hợp chị Bảo ngụ tại khu phố 5, phường Phú Thủy, đêm 26 tết chị nhận tin nhắn từ điện thoại báo số tài khoản giao dịch rút tiền. Liên tục tin nhắn báo 2 lần chị bị kẻ gian rút trộm số tiền 2 triệu đồng. Chị Bảo không hiểu vì sao tiền trong tài khoản bị mất, ai đó đã rút trộm và bằng cách nào khi thẻ ATM chị vẫn còn bọc trong ví. Sáng hôm sau chị báo sự việc với Liên Việt Postbank Bình Thuận, nơi cấp thẻ ATM cho chị. Tại ngân hàng chị được biết anh Cường, ngụ tại KDC phường Thanh Hải (Phan Thiết), trong đêm 12/2 cũng bị rút trộm 5 triệu đồng trong thể ATM do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cấp. Được biết, ngay sau đó các khách hàng được ngân hàng linh hoạt trả lại số tiền mất cho khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề bảo mật để tránh những trường hợp trên xảy ra thì Ngân hàng Bưu điện Liên Việt không thể không quan tâm.

Không chỉ ở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, vài năm trở lại đây, những rủi ro mất tiền hàng loạt trong giao dịch qua ATM và E-banking thời gian qua đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo cấp thiết. Gần đây nhất tại Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh có hơn 100 khách hàng bị mất trộm thông tin dữ liệu thẻ và 10 khách hàng đã bị rút trộm trên 300 triệu đồng. Một số trường hợp khác ở Hà Nội, Thái Nguyên cũng bị rút tiền trộm từ các trụ ATM Ngân hàng Vietcombank, BIDV… Liên tiếp các vụ chủ thẻ tín dụng, chủ thẻ ATM bỗng dưng mất tiền trong tài khoản gần đây đang đặt ra vấn đề khẩn trương tăng cường bảo mật từ các ngân hàng thương mại. 

Bảo mật thông tin ngân hàng

Thực tế, công việc bảo mật đang được các ngân hàng đặc biệt quan tâm như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy tính và triển khai nhập mã an toàn khi đăng nhập trang internet banking... Hầu hết hệ thống ATM của các ngân hàng hiện nay đều gắn camera nhận diện các đối tượng rút tiền, trong khi giao dịch E-banking đòi hỏi phải xác thực 2 lần qua các thẻ/khóa/SMS cung cấp mã xác thực, một số ngân hàng cũng đã áp dụng chuẩn an ninh dữ liệu thẻ thanh toán theo PCI-DSS. Tuy nhiên, rủi ro vẫn xảy ra do hacker tấn công ngày càng nhiều, các đối tượng vẫn có cách vượt qua một khi muốn chiếm đoạt tiền.

Bảo mật thông tin khi khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Lưu Minh – Giám đốc Ngân hàng Bản Việt cho biết: “Theo chia sẻ từ hiệp hội thẻ cũng như các ngân hàng thành viên, tình trạng mất trộm tiền trong thẻ ATM phát sinh do một số đối tượng sử dụng công nghệ cao - gắn thiết bị đánh cắp thông tin tại các ATM trong mạng lưới toàn quốc, sau đó sử dụng thông tin này để rút tiền tại các ATM địa bàn khác”. Cũng theo ông Minh, để ngăn chặn vấn đề này, bên cạnh công tác truyền thông, thông báo đến chủ thẻ khi thực hiện giao dịch, Ngân hàng Bản Việt trang bị các công nghệ để hạn chế cũng như giám sát quá trình giao dịch tại phòng máy ATM bao gồm: Thiết bị tạo giao động rung tại đầu đọc thẻ để hạn chế việc đọc được thông tin trên thẻ từ (Jitter). Khi thực thiện giao dịch, chủ thẻ sẽ cảm thấy đầu đọc thẻ thường rung nhẹ khi nhận hoặc trả thẻ. Hệ thống camera chụp hình lại toàn bộ các thao tác của khách hàng và tại khe chi tiền. Hệ thống camera giám sát phòng máy và hệ thống báo động với hệ thống cảm biến phức tạp để quan sát cũng như phát hiện các tác động bất thường đến phòng máy ATM. Trong trường hợp phát sinh, hệ thống báo động sẽ tự động gởi thông tin đến nhân viên quản lý ATM để có hành động kịp thời.

Tự bảo vệ mình

Về phía khách hàng, trong bối cảnh những lỗ hổng về bảo mật và các phương thức lừa đảo tinh vi xuất hiện ngày càng nhiều hơn, mỗi khách hàng trước tiên cũng cần tự mình tìm hiểu các nguy cơ bị đánh cắp tài khoản và các giải pháp phòng ngừa rủi ro. Theo các chuyên gia ngân hàng, SMS banking là cách bảo vệ rất hữu hiệu vì ngay khi phát hiện giao dịch bất thường, khách hàng có thể thông báo ngay với ngân hàng để khóa tài khoản, ngăn việc bị mất thêm tiền. Thêm vào đó, nên cẩn trọng về độ bảo mật của mật khẩu vì đây là chìa khóa để truy cập vào tài khoản, không nên viết mật khẩu ở chỗ người khác có thể thấy được. Thường xuyên thay đổi mật khẩu, không nên sử dụng những thông tin cơ bản như ngày tháng năm sinh, số điện thoại… để làm mật khẩu. Khi chuẩn bị thực hiện giao dịch, khách hàng nên kiểm tra ATM có bị gắn thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ hoặc bàn phím hay không để tránh bị lấy cắp thông tin thẻ… và báo ngay cho ngân hàng khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nên dùng tay che bàn phím để hạn chế người khác hoặc camera thu được PIN của mình khi giao dịch.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rút trộm tiền trong thẻ ATM: Tăng cường bảo mật ở các ngân hàng