Theo dõi trên

Sân bay Phan Thiết: Kéo dài đường bay cất hạ cánh

08/03/2018, 16:02

BT- Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg (ngày 23/2/2018) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong cả nước. Theo điều chỉnh này, sân bay Phan Thiết được nâng cấp quy mô từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.050m; công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, chi phí đầu tư 1.000 tỷ đồng; phù hợp quy hoạch định hướng lâu dài, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không dân dụng và nhiệm vụ quốc phòng.

                
   Phối cảnh sân bay Phan Thiết.

Trước đó, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã nhận định, hiện nay các hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam không khai thác máy bay Bombardier, FOKKER- 70 như dự báo trong quy hoạch sân bay Phan Thiết trước đây; thay vào đó là các loại máy bay đời mới A350- 900, A321, B737. Ngoài ra, các máy bay lớn (nhóm E) của các hãng hàng không nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng; đặc biệt thành phố Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ xác định trung tâm du lịch thể thao biển quốc gia, có nhiều tiềm năng khai thác một số chuyến bay tầm xa. Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ nâng cấp sân bay Phan Thiết như trên cho phù hợp thực tế, khai thác hiệu quả, lâu dài…

Trong khuôn khổ này, ông Nguyễn Tấn Lê, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, thời gian qua các sở, ngành chức năng, UBND thành phố Phan Thiết đã khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đến nay các tổ chức, cá nhân đã bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án với tổng diện tích 543 ha.  Thủ tục đầu tư hạng mục hàng không dân dụng cũng đã hoàn thành ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư (Công ty cổ phần Rạng Đông), bàn giao hồ sơ đất đai… Hiện nay Công ty cổ phần Rạng Đông đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình theo Quyết định điều chỉnh số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công công trình trong năm 2018.

Đối với khu bay quân sự, các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng cũng đã tích cực phối hợp với tỉnh trong chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, bộ này đã có Văn bản số 8016 trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với dự án e.920 (trong đó hạng mục chính là khu quân sự sân bay Phan Thiết). Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang xúc tiến lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) xây dựng đồng bộ sân bay lưỡng dụng này, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm, hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết chỉ hoạt động được khi có đường cất hạ cánh do Bộ Quốc phòng đầu tư, nên cần phải có sự đầu tư đồng bộ giữa hai khu quân sự và dân dụng. Từ các lý do khách quan trên, tiến độ triển khai dự án sân bay ngoài thực địa chậm so với yêu cầu.

THÁI Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Phan Thiết: Kéo dài đường bay cất hạ cánh