Khởi công sân bay Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa |
Đã bàn giao 82% diện tích mặt bằng
Theo quy hoạch dự án sân bay Phan Thiết thì tổng diện tích đất thu hồi là 543 ha của 48 hộ và 6 tổ chức với tổng số tiền đền bù 92,28 tỷ đồng. Đến đầu tháng 11/2017, UBND thành phố Phan Thiết đã bồi thường cho 46 hộ và 5 tổ chức và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là Công ty cổ phần Rạng Đông và Bộ Quốc phòng 444,43 ha (đạt 82% diện tích), với tổng số tiền chi trả 86,995 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn đầu tư cho dự án đến nay đã bố trí được 113 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh tạm ứng 43 tỷ đồng và vốn Bộ Quốc phòng cấp 70 tỷ đồng. Hiện còn một tổ chức là Công ty TNHH Thạnh Long với diện tích 98,58 ha chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là do Phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Phan Thiết thẩm định chưa xong dự án bồi thường, hỗ trợ cho Công ty TNHH Thạnh Long. Hiện nay Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với các ngành liên quan và thành phố Phan Thiết tích cực giải phóng số mặt bằng còn lại. Có thể nói, việc giải tỏa đền bù, giao mặt bằng sân bay Phan Thiết đến nay về cơ bản đã đáp ứng được việc thi công; chỉ còn 18% diện tích mặt bằng sẽ tiếp tục hoàn thành vào cuối năm 2017.
Chờ điều chỉnh quy hoạch
Theo quy hoạch cũ trước đây UBND tỉnh đã ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện xong phần hồ sơ thiết kế sân bay Phan Thiết. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khai thác ổn định, lâu dài trong tương lai, tránh phải nâng cấp sau một thời gian đưa vào sử dụng, gây tốn kém ngân sách nhà nước và chi phí của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung Cảng hàng không Phan Thiết vào quy hoạch mạng cảng hàng không cả nước trong giai đoạn 2020 với vai trò là cảng hàng không dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1 có chiều dài đường cất, hạ cánh là 3.050m; đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với đơn vị tư vấn, nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục cảng hàng không dân dụng đồng bộ với quy hoạch sân bay cấp 4E để tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết. Đối với hạng mục sân bay quân sự cấp 1 do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự trước đây (2016). Hiện Bộ Quốc phòng đang lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) để triển khai thực hiện.
Như vậy, việc triển khai xây dựng sân bay Phan Thiết có phần chậm so với tiến độ là do phải chờ điều chỉnh quy hoạch (bổ sung Cảng hàng không Phan Thiết vào quy hoạch mạng cảng hàng không cả nước) và chờ Bộ Quốc phòng lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công đồng bộ 2 khu sân bay quân sự và sân bay dân dụng.
LÊ THANH