Theo dõi trên

Sản phẩm sứ Thái Lan sau cấy ghép đang được thị trường Phan Thiết chấp nhận

13/09/2017, 16:49

 BTO- Sau khi được đưa về từ làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), đến nay qua hơn 5 tháng nuôi dưỡng, cấy ghép, Đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật chăm sóc, cấy ghép hoa sứ Thái Lan trên các gốc sứ thông thường để nâng cao chất lượng, chủng loại giống hoa phục vụ du lịch” do Hội Nông dân TP. Phan Thiết chủ trì, đã cho kết quả thành công. Những chậu hoa sứ cấy ghép đầu tiên đã được xuất bán ra thị trường bằng nhiều kênh, mở ra triển vọng cho mô hình sản xuất nông nghiệp này.

                
      Cây sứ Thái Lan được bày bán tại cơ sở hoa kiểng ở Phan Thiết

Từ sau dịp lễ Quốc khánh 2/9 đến nay, trên các khu trưng bày của cơ sở hoa kiểng Vĩnh Hưng (đường Cao Thắng, TP. Phan Thiết) lại có thêm những giống sứ mới. Khác với một số mặt hàng sứ thông thường, loại sứ được bày bán là cây sứ Thái Lan, sản phẩm của Hội Nông dân TP. Phan Thiết cung ứng ra thị trường. Tuy có giá cao hơn cây sứ thường khoảng gần 100 ngàn đồng mỗi gốc, nhưng bù lại sứ Thái Lan có hình dáng đẹp, màu sắc hoa bắt mắt nên được khách hàng khá ưa chuộng. “Trước đây cơ sở của mình chỉ bán ra những dòng sứ thường. Tuy nhiên có điều bất lợi là khách hàng chọn mua những gốc đẹp, còn những cây không đạt thì tồn lại khá nhiều. Từ đầu tháng 9 bên cơ sở mình có liên kết với Hội Nông dân Phan Thiết để đưa ra những dòng sứ Thái. Bên cạnh hình dáng, cánh hoa đẹp hơn thì các chậu sứ do Hội cung cấp đa phần đạt chuẩn nên khách hàng ưa chuộng” - bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Chủ cơ sở hoa kiểng Vĩnh Hưng chia sẻ.

Bắt đầu nhập giống sứ Thái về từ cuối năm 2016 với số lượng 125 gốc/25 mẫu mã, Hội Nông dân TP. Phan Thiết sau đó đã mời kỹ thuật viên từ tỉnh Đồng Tháp về tập huấn cho các hộ nông dân tham gia chương trình. Sau đó mỗi hộ đã được Hội Nông dân thành phố chuyển giao 50 gốc sứ địa phương về để chăm sóc, cây ghép với giống sứ Thái dựa trên kỹ thuật đã được tập huấn. Đến nay, các gốc sứ sau khi được cấy ghép đều mang lại thành công. Trải qua 3 tháng, hầu hết các gốc sứ đều đã cho ra lứa hoa đầu tiên với màu sắc, kích cỡ phù hợp với gốc chủ của đề tài. Một tín hiệu đáng mừng nữa đó chính là thị trường đầu ra của loài hoa này đang được người tiêu dùng đón nhận. Song song với việc cấy ghép, chăm sóc, Hội Nông dân TP. Phan Thiết đã chủ động ký kết với một số cơ sở kinh doanh cây cảnh trên địa bàn thành phố để đưa mặt hàng này vào bày bán. Nhờ kênh phân phối này, sản phẩm sứ Thái Lan của bà con nông dân Phan Thiết đã được kết nối gần hơn với khách hàng.

Trong vài năm trở lại đây, mô hình trồng cây kiểng đang có xu hướng phát triển tại TP. Phan Thiết và các vùng lân cận, mang lại hiệu quả cho người trồng. Trong đó có nhiều giống cây được du nhập từ nhiều địa phương khác về, lai tạo thành công để nhân rộng. Tuy nhiên, đối với cây Sứ Thái hiện còn  khá ít về giống cũng như quy mô sản xuất khá nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân là chính. Xuất phát từ nhu cầu trên, Hội nông dân Phan Thiết đã triển khai đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật chăm sóc, cấy ghép hoa Sứ Thái Lan trên các gốc Sứ thông thường để nâng cao chất lượng, chủng loại giống hoa phục vụ du lịch”. Sau khi đã chuyển giao kỹ thuật cấy ghép thành công, thời gian tới, Hội Nông dân thành phố sẽ hướng đến thị trường du lịch; đồng thời mở rộng quy mô sản xuất ra các địa phương. “Khó khăn lớn nhất trong đề tài này đó là quỹ đất để sản xuất. Hiện nay TP. Phan Thiết không có qũy đất để tập trung hình thành một khu sản xuất hoa cảnh lớn để phục vụ cho khách du lịch. Bên cạnh đó, việc tìm địa điểm để trung bày, trao đổi mua bán cho khách cũng không dễ. Sắp tới chúng tôi sẽ liên kết với Thành đoàn Phan Thiết, các cơ sở kinh doanh cây kiểng để đưa sản phẩm này ra thị trường, nhất là tập trung cho khu vực Hàm Tiến – Mũi Né để phục vụ khách du lịch, trong địa bàn nội thành và xa hơn là xuất ra ngoài tỉnh” - ông Đặng Thanh Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân Phan Thiết nói.

Bên cạnh việc lần lượt xuất bán ra thị trường những gốc sứ Thái đầu tiên, Hội Nông dân TP. Phan Thiết đang tập trung nguồn hàng số lượng lớn để phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Quan trọng hơn, việc cấy ghép thành công, và mới nhất là được thị trường chấp nhận sẽ mở ra triển vọng phát triển với quy mô lớn hơn cho cây sứ Thái Lan trên vùng đất du lịch Phan Thiết.

                
      Cây sứ Thái Lan được bày bán tại cơ sở hoa kiểng ở Phan Thiết

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm sứ Thái Lan sau cấy ghép đang được thị trường Phan Thiết chấp nhận