Theo dõi trên

Sản xuất nông nghiệp: Có một loại máy làm đất đa năng, thích hợp cho các nhà vườn

15/06/2018, 08:35 - Lượt đọc: 6

Khó tìm lao động

BT- Gần đây, một bộ phận lao động nông nghiệp trong tỉnh, do thu nhập nông nghiệp thấp đã rời nông thôn, tìm việc ở các resort, nhà máy, các khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Điều này dẫn đến nông thôn thiếu lao động nông nghiệp. Chẳng hạn, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) là vùng trồng rau chuyên canh lâu đời, cung cấp lượng rau lớn cho huyện Hàm Thuận Bắc, Phan Thiết cũng như chuyển một số vào TP. Hồ Chí Minh (theo đơn hàng), thế nhưng, như nhiều người trồng rau ở đây cho biết: Mỗi lần chuẩn bị làm đất để xuống giống thì đều lo  không có người chăm sóc…

Anh Nguyễn Văn Khải, một lao động chính ở vùng rau Phú Long cho biết: “Tìm lao động rất khó. Khi người lao động đồng ý làm, tôi phải đặt cọc tiền trước, giá phải nhỉnh hơn chút so với ngày công lao động chung, khoảng 300.000 đồng/ngày. Chưa kể phải có bữa ăn giữa buổi như nghề làm thợ hồ vậy! không có người ta làm uể oải thì mình lãnh đủ”.

 Máy mini tăng hiệu quả

Trước khó khăn về tìm kiếm lao động, anh Võ Quang Minh ở thị trấn Phú Long, đã nghĩ đến việc mua một máy làm đất loại nhỏ, hiệu Honda GX 200, sản xuất tại Thái Lan, đang được bán tại Đồng Nai. Máy này có thể:  cày, xới đất, lên luống, tưới nước, bơm nước, phun thuốc… Theo anh Minh, 22 triệu đồng/máy, sẽ là một số vốn không nhỏ với người trồng rau, song máy sẽ giúp người trồng chủ động, tiết kiệm thời gian, tiền công lao động. Đặc biệt, phụ nữ hay người già đều có thể sử dụng.

“Cứ 1 sào đất, cày cuốc, lên luống theo cách thủ công phải cần 3 lao động trong 2 ngày, với  tiền phải trả là 1,8 triệu đồng. Nếu đất thịt, cày cuốc nhọc hơn, thì  mất thêm 1 ngày lao động. Trong khi đó, cùng diện tích trên, sử dụng máy đa năng, chỉ trong 2,5 giờ sẽ hoàn thành các công đoạn làm đất, với tiền xăng và công chỉnh sửa lại luống (500.000 đồng). Nếu người canh tác 3 sào rau thì  khoảng tiết kiệm được là 4 triệu đồng/vụ”,  anh Minh nói thêm.

                
Anh Võ Quang Minh đang sử dụng máy làm đất    đa năng trên đồng rau.

 Khuyến khích cơ giới hóa

Không riêng gì vùng chuyên canh rau Phú Long mà ở cả những nơi trồng rau khác trong tỉnh, khoảng 98% người trồng chưa sử dụng máy móc vào việc trồng trọt. Từ thông tin trên cho thấy, thay vì sản xuất thủ công, sản xuất bằng máy móc người trồng giảm thiểu sức lao động cũng như rút ngắn thời gian…

Nhìn ra ngoài tỉnh, mới đây, Trạm Khuyến nông huyện Quốc Oai (Hà Nội) cấp 6 máy làm đất đa năng cho 6 hộ tham gia chương trình khuyến nông năm 2018. Các hộ tham gia chương trình được Nhà nước hỗ trợ 50% tiền mua máy.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất nông nghiệp: Có một loại máy làm đất đa năng, thích hợp cho các nhà vườn