Kinh tế Cập nhật lúc 09:26:24 05/07/2019  (Lượt xem:  2193 )
Sao lại chọn ở gần sân bay

Sao lại chọn ở gần sân bay?

BT- 1. Chưa bao giờ sân bay Phan Thiết lại trở thành từ khóa hot như mấy tháng qua. Mọi “nhất cử nhất động” liên quan đến các thủ tục đầu tư, các quyết định về dự án này, đều khiến thị trường bất động sản “dậy sóng”. Thêm cách đưa thông tin của báo chí càng khiến các cơn sóng trên lan xa. Những ai chưa đến xã Thiện Nghiệp, nơi sẽ xây dựng sân bay Phan Thiết có thể tưởng tượng nơi ấy hiện đang rất sầm uất, nhộn nhịp xe cộ qua lại. Nhưng thực tế, cuối tháng 6 này, khi thông tin về quy hoạch điều chỉnh mới đây của Thủ tướng Chính phủ, trong đó cảng hàng không Phan Thiết là 1 trong 15 cảng hàng không quốc nội trong toàn quốc cũng như những động thái của chính quyền trong gỡ vướng và đẩy nhanh tiến độ để khởi công sân bay thì sự rộn ràng trong lòng người chưa đến được nơi đây. Dọc con đường sỏi đỏ dẫn vào nơi được cho sẽ hình thành sân bay là quang cảnh hoang vắng đến rợn người với những ngôi mộ lẻ loi, cây dại phủ xanh hai bên, dăm ba chỗ còn vương lại vách nhà bị đập vỡ cùng những tấm biển nhỏ xíu gây chú ý bằng dòng chữ đỏ: Bán đất chính chủ. Nơi có vẻ có hơi hướng con người tập trung về là con đường nhựa mới cáu thẳng tắp cùng những trụ điện hình như cũng mới trồng và ngay đầu đoạn đường ấy có trưng 2 tấm biển: KDC sân bay Phan Thiết. Trên ấy, giới thiệu sơ đồ 35 lô đất, mỗi lô rộng khoảng 1.000m2 cùng với mô hình nhà biệt thự nghỉ dưỡng rất bắt mắt. Tuy nhiên, theo đường nhựa vào sâu bên trong thì cũng chỉ có đất đầy cây dại. Chỉ dấu vết con người có chăng là những hàng rào khuôn viên đất rộng chừng 1.000m2 bằng táp lô, như một cách để khẳng định đất đã có chủ.

Lén lút làm đường, bắc điện trong khu đất nông nghiệp.

Theo lãnh đạo UBND xã Thiện Nghiệp, việc xây dựng đường sá, trồng trụ điện này của một số cá nhân làm lén lút. Đến khi xã phát hiện thì mọi chuyện đã rồi. Hiện xã đang thống kê lại có bao nhiêu trường hợp như thế trên địa bàn và sẽ kiến nghị lên thành phố tìm cách xử lý. Đây là việc làm vi phạm quy định.

2. Cảnh hoang vắng của vùng đất vốn nhộn nhịp, gấp gáp trong giao dịch trên có thể hình dung, tất cả đang chờ đợi sân bay Phan Thiết khởi công thì những nhà đầu tư này sẽ bắt đầu kinh doanh. Lúc ấy, hình thức kinh doanh nào sẽ bộc lộ, chứ không phải lúc này, khi đất đang bị sốt. Thực tế, việc sốt đất ở Thiện Nghiệp không phải chỉ lúc này. Lúc trước, khi Thiện Nghiệp được chọn sẽ đầu tư sân bay, nơi đây cũng đã gây sốt đất nhưng cuộc sốt đất lần hai, tinh vi hơn, nguy hiểm hơn khi tập trung một lực lượng cò đất chuyên nghiệp từ các thành phố lớn trong nước đổ về. Nhiều chiêu trò lạ lẫm để nhử đất tăng giá theo ý đồ đã tung ra, rất hấp dẫn mà người dân không biết đều có thể bị lôi vào nước cờ phục vụ cho việc gom tiền chớp nhoáng của lực lượng trên. Trong đó có việc gợi ý cơ hội đầu tư sinh lời khi mua đất ở đây, từ làm nhà nghỉ, nhà ở với việc kinh doanh các dịch vụ phục vụ cho những vị khách bước ra từ sân bay. Nhưng nếu bình tĩnh thì có thể nghĩ việc sao lại chọn ở gần sân bay, nơi không phải lý tưởng cho việc nghỉ ngơi, lấy lại sức sau một ngày làm việc mệt nhọc? Chưa nói đến việc quy hoạch sân bay Phan Thiết có khép kín hay không, vì đó là cơ hội cho những vùng xung quanh có cơ hội kinh doanh hưởng lợi, nội tiếng ồn mỗi khi máy bay cất, hạ cánh là nỗi khiếp đảm mà những ai đã ở gần sân bay mới thấu cảnh.

Xây rào đất bằng táp lô.

Theo phân tích của bác sĩ Trương Thế Dũng, Bệnh viện Chợ Rẫy, nếu tiếp xúc thường xuyên tiếng ồn từ máy bay như vậy rất dễ bị tác động về mặt tâm lý, sinh lý, gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, tác động tới thính giác, hệ thần kinh và tim mạch. Đặc biệt, bệnh nhân sẽ diễn tiến từ từ chứ không có hiệu ứng tức thì. Vì bình thường khi nói chuyện tiếng ồn khoảng 60 decibel, nếu trên 75 decibel thì tai sẽ sinh ra phản xạ co cơ kéo màng nhĩ chùng ra để xương tai không đập thẳng vào ốc tai. Trong khi đó, tiếng ồn máy bay dao động từ 110 - 120 decibel khi cất, hạ cánh. Hậu quả sẽ không thấy ngay nhưng về lâu dài không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, nếu muốn sở hữu đất để ở, kinh doanh dịch vụ gần khu vực gần sân bay cần cẩn trọng. Hơn nữa, theo xu hướng sân bay được xây dựng càng về sau này càng hiện đại thì việc xây dựng khép kín là việc đương nhiên nên cơ hội kinh doanh từ những vị khách bước xuống máy bay sẽ không cao bằng nơi khác. Vì vậy sao lại chọn ở gần sân bay?

Bích Nghị

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hy vọng của Hải…

BT- Chị nằm trên giường bệnh thân hình gầy gò, xanh xao, nói không thành lời. Mặt cứ buồn so, cái hy vọng của chị gắng gượng dậy ai thuê gì làm nấy nuôi con cũng khó lòng thực hiện nếu bệnh không được chữa khỏi…

Xem chi tiết
Phan Thiết: Sớm khắc phục hạn chế trong giải quyết đơn thư

BT- Dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tại TP. Phan Thiết vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn…

Xem chi tiết
Chồng gửi đơn ly hôn, tôi không đồng ý thì Tòa có giải quyết cho ly hôn không?

BTO-  Tôi và chồng tôi chung sống với nhau từ năm 2010 đến nay, vợ chồng tôi có 02 đứa con chung. Thời gian qua tôi phát hiện chồng tôi ngoại tình, sau đó anh ta yêu cầu tôi ký đơn ly hôn nhưng tôi không đồng ý. Chồng tôi đã đơn phương gửi đơn đến toà án. Tôi muốn hỏi, nếu tôi không đồng ý ly hôn thì Tòa có giải quyết cho ly hôn không?

Xem chi tiết
Bò lại thả rông trên phố

BTO- Trên tuyến đường Lê Duẩn từ Ga Phan Thiết đến ngã tư Nguyễn Hội thường xuyên xuất hiện đàn bò thả rông phá nát cây cảnh, gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đường phố. Tình trạng này không chỉ xuất hiện mới đây mà đã được phản ánh khá nhiều lần.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533