Theo dõi trên

Sẽ phát triển thanh long ruột tím hồng?

16/04/2021, 09:52

BT- Toàn tỉnh hiện có khoảng 645 ha thanh long ruột tím hồng (LĐ5), chỉ chiếm 1,91% diện tích thanh long trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, riêng trang trại của Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu với khoảng 450 ha. Diện tích còn lại rải rác trên địa bàn 15 xã, thị trấn của 6 huyện trong tỉnh, với diện tích khiêm tốn.

Giống… bản quyền

Với trên 33.700 ha thanh long hiện có, Bình Thuận đang là tỉnh có diện tích thanh long lớn nhất cả nước. Điều đáng nói, các giống thanh long chủ yếu là ruột đỏ và trắng. Ngoài ra, một số trang trại đã và đang từng bước nhân rộng các giống mới như thanh long vỏ vàng, thanh long ruột tím hồng có hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 được Viện Cây ăn quả miền Nam nghiên cứu thành công từ việc lai tạo hữu tính giữa giống thanh long ruột đỏ LĐ1 và giống thanh long ruột trắng Chợ Gạo, được công bố bản quyền vào ngày 12/9/2013, với tên gọi đầy đủ: Thanh long ruột tím hồng LĐ5.

Sau đó, giống thanh long ruột tím hồng được Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu tại Bình Thuận (công ty) mua bản quyền với giá 2 tỷ đồng và được Cục Trồng trọt cấp bảo hộ giống cây trồng mới LĐ5 hiệu lực 20 năm. Hiện Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu là đơn vị độc quyền hợp pháp tổ chức phát triển sản xuất và mua bán các sản phẩm liên quan đến giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 phạm vi trong và ngoài nước.

Sơ chế thanh long tại Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu

Theo ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, giống thanh long LĐ5 thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng tại Bình Thuận. Đơn cử, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam được đánh giá, từ khi trồng đến khi cho ra hoa đầu tiên khoảng 11 tháng và đi vào khai thác chính vụ là 18 tháng. Sau 30 tháng có thể chong đèn để khai thác nghịch vụ; năng suất trung bình đạt 30 - 35 tấn/ha/năm. Nếu chú trọng đầu tư, có thể khai thác được năng suất lên đến 40 tấn/ha/năm. Đặc biệt, thanh long LĐ5 ra hoa rải vụ gần như quanh năm nhưng tập trung từ tháng 3 - 8 dương lịch. Theo đánh giá chung, mức độ gây hại của sâu bệnh trên thanh long ruột tím hồng tương đương với thanh long ruột trắng, song ít hơn so với thanh long ruột đỏ. Tuy nhiên, khả năng chịu úng kém, trong giai đoạn từ khi trồng đến 2 năm tuổi, trong điều kiện ngập nước, cây dễ bị thối gốc hơn so với thanh long ruột trắng với tỷ lệ 20 - 30%. 

Chưa chuyển giao giống tại địa phương

Đối với việc tiêu thụ giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, theo thông tin từ Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu, từ khi sở hữu giống LĐ5, đã có một số tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua giống LĐ5. Tuy nhiên, Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu chưa bán giống LĐ5, mà muốn chuyển giao có điều kiện cho các đơn vị mua giống. Cụ thể, người dân muốn sản xuất giống LĐ5 phải thực hiện sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật mà công ty đưa ra và sản phẩm trái thanh long sẽ được công ty liên kết thu mua và tiêu thụ. Hiện do chưa có đơn vị đáp ứng yêu cầu trên nên đến nay công ty vẫn chưa bán hom giống cho bất kỳ đơn vị nào.

Riêng về thị trường tiêu thụ trái thanh long ruột tím hồng, đại diện Công ty TNHH Hoàng Hậu cho rằng, với đặc tính thịt trái giòn, chắc thịt, vị ngọt kèm chua nhẹ và có mùi thơm, thanh long tím hồng được thị trường ưa chuộng. Hơn nữa thời gian bảo quản kéo dài hơn so với thanh long ruột trắng và ruột đỏ nên thuận lợi hơn khi xuất khẩu sang những thị trường xa như châu Âu, Mỹ. Thanh long LĐ5 hiện đang được công ty xuất khẩu đi khá nhiều thị trường như Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Hàn Quốc, châu Âu… Do được khách hàng ưa chuộng và số lượng xuất khẩu còn hạn chế nên giá bán thanh long tím hồng LĐ5 thường cao hơn từ 10 - 15% so với giá bán thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ trong cùng thời điểm.

Với những hiệu quả của giống thanh long tím hồng đang có, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT mong muốn, trong thời gian tới Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu sẽ chuyển giao giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 cho người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu sử dụng giống thanh long ruột tím hồng để sản xuất diện rộng.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ phát triển thanh long ruột tím hồng?