Theo dõi trên

Sớm tháo gỡ quy hoạch treo khu dân cư Bến Lội – Lại An

18/04/2017, 14:25

BT- 13 năm nay, nhiều hộ dân nằm trong quy hoạch khu dân cư Bến Lội – Lại An (xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc) giai đoạn 2.2, “án binh bất động”. Điều họ mong muốn lúc này là địa phương sớm gỡ bỏ quy hoạch treo để ổn định cuộc sống.

                
      
Khu vực quy hoạch nhà ở rất đông không còn    phù hợp quy hoạch khu dân cư 2.2 Bến Lội – Lại An.

13 năm giậm chân tại chỗ

Theo phản ánh, năm 2004, UBND tỉnh phê duyệt dự án mở rộng khu dân cư Bến Lội –Lại An (giai đoạn 2.2) thuộc địa bàn xã Hàm Thắng. Vị trí dự án kéo dài từ giáp ranh với dự án 2.1 (phía Nam) đến UBND xã Hàm Thắng. Thế nhưng từ đó đến nay, dự án mở rộng này vẫn chưa triển khai thi công, trong khi đó, khu vực này dân cư và nhà cửa rất đông đúc và 13 năm qua, người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng đất. Bà Phạm Thị Tố Trinh, người dân có đất tại thôn Thắng Hòa bức xúc:nhiều năm qua gia đình muốn sửa chữa, mở rộng diện tích nhà ở và cho con cái đất để định cư, tuy nhiên khi làm hồ sơ chuyển sang thổ cư, để phù hợp với xây dựng, cơ quan chức năng trả lời vướng quy hoạch khu dân cư. Do vậy, nhiều năm nay, bà đành phải sống tạm bợ trên khuôn viên đất cũ.

Tương tự là trường hợp của bà Nguyễn Thị Sanh nhà ở phường Phú Thủy: Năm 2003, bà mua lại thửa đất hoa màu nằm giữa khu dân cư đông đúc thuộc thôn Thắng Lợi. Do nghĩ đất nằm giữa khu dân cư đông đúc, phù hợp với đất ở nên bà chủ quan không chuyển mục đích sử dụng, đến năm 2005, khi có ý định chuyển để cất nhà cho con thì bị vướng quy hoạch không thể chuyển để xây dựng cho đến nay. Khổ nhất là các hộ dân thu hồi đất triển khai mở rộng quốc lộ 1A. Khi nhà  nước thu hồi, tháo dỡ một phần nhà của nhiều hộ dân, vì diện tích nhà còn lại nhỏ, không đủ rộng rãi, thoải mái nên nhiều người làm đơn xin chuyển mục đích từ đất cây lâu năm sang đất ở để xây dựng nhà, nhưng không thể chuyển được, mặc dù phù hợp quy hoạch đất ở. Hầu hết các trường hợp nộp hồ sơ xin chuyển đều được trả lời rằng vị trí đất nằm trong quy hoạch mở rộng khu dân cư Bến Lội – Lại An (giai đoạn 2.2) không thể chuyển mục đích được. Đây cũng là nỗi khổ của hàng chục hộ dân hiện bị vướng quy hoạch treo dự án khu dân cư Bến Lội – Lại An, giai đoạn 2.2.   

Hết hiệu lực từ năm 2010

Về phản ánh của người dân, Bí thư Đảng ủy xã Hàm Thắng Phạm Đình Vương cho biết:sự bức xúc của người dân là xác đáng bởi dự án đã kéo dài nhiều năm. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri người dân cũng phản ánh cần thiết phải dỡ bỏ quy hoạch. Cũng theo ông Phạm Đình Vương, hiện nay khu Bến Lội – Lại An, giai đoạn 2.1, vẫn chưa hoàn thiện xong và chưa kín chỗ. Trong khi khu vực quy hoạch giai đoạn 2.2 là khu vực dân cư đông đúc và nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh. Do đó khu vực này hiện không còn phù hợp và cần thiết phải đưa ra khỏi quy hoạch để người dân đảm bảo quyền sử dụng đất, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Ngọc Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: quy hoạch này đã hết hiệu lực từ năm 2010. Năm 2016, huyện đã có nhiều báo cáo đề xuất loại quy hoạch này ra, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp. “Sắp tới UBND huyện sẽ tiếp tục có đề xuất để Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh đưa khu này ra khỏi quy hoạch để tạo thuận lợi cho người dân”, ông Hiền khẳng định. Về vấn đề này, Sở Xây dựng cho biết: trước tình hình một số dự án quy hoạch treo trên địa bàn tỉnh hiện nay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi các địa phương và đơn vị xem xét và rà soát lại để đề xuất Sở Xây dựng trình UBND tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch.

Từ thực tế dự án Bến Lội – Lại An 2.2 treo nhiều năm nay, cũng như nỗi khổ của người dân hiện sống trong vùng bị quy hoạch, thiết nghĩ địa phương và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm xem xét gỡ bỏ quy hoạch để bảo đảm quyền sử dụng đất cho người dân cũng như ổn định cuộc sống.

T.Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm tháo gỡ quy hoạch treo khu dân cư Bến Lội – Lại An