Theo dõi trên

Sức bật công nghiệp từ một nghị quyết

04/02/2020, 09:56 - Lượt đọc: 6

 BT- Đức Linh là địa phương có tiềm năng, thế mạnh rất lớn để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN, TTCN). Thế nhưng tốc độ phát triển nơi đây chưa tương xứng với tiềm năng hiện hữu, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, nhiều dự án triển khai ì ạch… Thực trạng trên đòi hỏi Đức Linh phải có sự đổi mới mạnh mẽ.

                
      
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh    Cảnh thăm Nhà máy may Đức Linh của Tổng Công ty cổ phần may Nhà Bè.

Kỳ vọng từ làn gió mới

Còn nhớ năm 2016, khi đánh giá tình hình phát triển CN, TTCN giai đoạn 2011 – 2015, Huyện ủy Đức Linh xác định: Dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng quy mô sản xuất CN, TTCN còn nhỏ, một số dự án triển khai chậm; kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp và hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chất lượng nguồn lao động thấp. Có nhiều lý do, song cần nhìn nhận thực tế rằng, vốn ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp chưa nhiều, cơ chế chính sách thu hút đầu tư chưa có tính đột phá; công tác đào tạo nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu nhân lực quản lý và lao động có tay nghề cao; công tác quy hoạch chưa đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, Đức Linh được xác định là địa phương có thế mạnh phát triển ngành chế biến sản phẩm nông – lâm nghiệp, may mặc, công nghiệp lắp ráp, sửa chữa cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng. Huyện còn có nhiều lợi thế khi tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội luôn được giữ vững, ổn định; nguồn lao động trẻ dồi dào, chi phí nhân công thấp và là địa bàn ưu đãi đầu tư; tuyến đường huyết mạch ĐT766 được đầu tư khá đồng bộ. Ngoài ra, tuyến đường Mê Pu - Đa Kai, đường cầu Bến Thuyền kết nối cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt cũng sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020… Tất cả những điều này là điều kiện, cơ hội để Đức Linh thu hút đầu tư và phát triển CN, TTCN.

Trước những rào cản, thế mạnh và yêu cầu đổi mới để phát triển, tháng 10/2016, Huyện ủy Đức Linh đã ban hành Nghị quyết số 05 “Về phát triển CN, TTCN đến năm 2020”. Điều đáng nói, trong nghị quyết ấy, Đức Linh đặt mục tiêu giá trị sản xuất CN, TTCN tăng từ 12 - 15%/năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 đạt trên 15 triệu USD, tốc độ tăng bình quân từ 55 - 60%/năm, giải quyết việc làm mới cho hơn 6.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 66%. Con số trên cho thấy, song hành với mục tiêu là những chỉ tiêu rất cụ thể nhưng cũng đầy thách thức, bởi ở huyện miền núi như Đức Linh, để phát triển mạnh CN, TTCN là điều không hề đơn giản. Và ngay khi nghị quyết được ban hành đã có ý kiến bày tỏ hoài nghi Đức Linh sẽ khó đạt được những gì đề ra. Tuy nhiên, nhìn rộng vấn đề phải khẳng định Nghị quyết 05 như một làn gió mới, những chỉ tiêu trên thể hiện kỳ vọng, quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ huyện để đưa CN, TTCN phát triển toàn diện, bền vững.

 Khơi thông, tạo sức bật mạnh mẽ

Ai cũng nhận ra Nghị quyết 05 là cần thiết, nhưng để nghị quyết đi vào cuộc sống cần có giải pháp căn cơ và giải pháp đó phải có tính khả thi cao, phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Vì thế, vấn đề này được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bàn thảo kỹ lưỡng. Qua nhiều lần lấy ý kiến, Huyện ủy đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, huyện sẽ tập trung rà soát, quy hoạch lại các khu sản xuất tập trung; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 3 cụm công nghiệp hiện có: Mê Pu, Sùng Nhơn, Hầm Sỏi – Võ Xu. Huy động tối đa các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hạ tầng như: hệ thống giao thông, cấp thoát nước, mạng lưới điện, thông tin liên lạc đến hàng rào các cụm công nghiệp và khu sản xuất tập trung. Đồng thời khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến sau thu hoạch, thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao về lĩnh vực chế biến các sản phẩm lợi thế của huyện. Bên cạnh kêu gọi các dự án đầu tư mới, ưu tiên nhà đầu tư sử dụng nhiều lao động và áp dụng công nghệ tiên tiến, huyện cũng kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai. Bên cạnh đào tạo nguồn lao động phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp; công khai, minh bạch các quy hoạch phát triển CN, TTCN; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, môi trường, cấp phép xây dựng, quản lý thuế theo hướng tinh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

                
Một góc trung tâm huyện Đức Linh.

Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã nhanh chóng cụ thể hóa những giải pháp trên bằng từng hành động, chỉ tiêu cụ thể. Nhờ vậy, trong thời gian ngắn, CN, TTCN ở Đức Linh đã có bước phát triển vượt bậc. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016 – 2018 tăng bình quân 12,8%/năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 3 năm đạt 10,5 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 4.500 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 24,5%. Đặc biệt trong giai đoạn này, Đức Linh có thêm 3 cụm công nghiệp được thành lập gồm: Nam Hà, Đông Hà, Nam Hà 2 do doanh nghiệp đầu tư hạ tầng 100% với tổng nguồn vốn trên 500 tỷ đồng. Hệ thống giao thông trục chính thường xuyên được duy tu sửa chữa, nâng cấp cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa địa bàn xã, liên huyện và liên tỉnh. Bên cạnh đó, huyện còn làm mới 26,5 km đường bê tông xi măng để phục vụ phát triển CN, TTCN. Hệ thống cấp điện, nước được cải tạo, nâng cấp kéo dài đến hàng rào các cụm công nghiệp đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của doanh nghiệp.

Đến năm 2019, các ngành sản xuất chủ lực của huyện tiếp tục tăng trưởng so cùng kỳ. Nổi bật có ngành chế biến mủ cao su đạt 21.000 tấn (đạt 105% kế hoạch năm), xay xát lương thực đạt 90.000 tấn (đạt 100%), chế biến thức ăn gia súc đạt 280.000 tấn, hàng mây, tre đan có 130.000 sản phẩm. Kinh tế tư nhân phát triển với 265 doanh nghiệp và hơn 4.200 hộ kinh doanh đang hoạt động có hiệu quả. Năm vừa qua, Đức Linh đã giải quyết việc làm cho hơn 3.800 người lao động. Có 22 doanh nghiệp về Đức Linh khảo sát, lập dự án trên diện tích 127 ha với tổng vốn đầu tư 1.183 tỷ đồng; trong đó có dự án lớn, tiềm năng như: Dự án Nhà máy sản xuất giày dép các loại của Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam với mức đầu tư trên 620 tỷ đồng, nếu đi vào hoạt động doanh nghiệp này có khả năng mang lại việc làm cho 11.000 lao động.

Với những kết quả đạt được có thể khẳng định: Nghị quyết 05 của Huyện ủy Đức Linh thực sự là nghị quyết của ý Đảng, lòng dân. Đến nay, nghị quyết này vẫn là đòn bẩy, là kim chỉ nam cho sự phát triển CN, TTCN ở Đức Linh.  Nghị quyết ra đời củng cố thêm niềm tin, tạo sự hứng khởi lớn đối với cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để cùng vượt khó góp phần xây dựng kinh tế - xã hội huyện Đức Linh nói riêng, tỉnh ta nói chung ngày càng phát triển bền vững trên mọi mặt.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức bật công nghiệp từ một nghị quyết