Theo dõi trên

Sức hút đầu tư ở một vùng đầy nắng và gió

28/04/2019, 09:18

BTO - Vùng đất Tuy Phong vốn xưa nay thời tiết khắc nghiệt. Hàng năm lượng mưa chỉ bằng nửa vùng lân cận. Nắng, gió nhiều, dường như đã tôi luyện con người nơi đây thêm rắn rỏi, kiên cường. Trong cái khô hạn, đầy gió cũng tạo cho vùng đất này bao lợi thế phát triển công nghiệp điện, nuôi trồng thủy sản… Những năm gần đây huyện Tuy Phong đã mời gọi và thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, có nhiều dự án mang tầm cỡ Quốc gia góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện Tuy Phong. Trên lĩnh vực Công nghiệp đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thi công và từng bước đưa vào khai thác các dự án Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Tổng kho trung chuyển xăng dầu Dương Đông - Hòa Phú; đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hạ tầng khu dân cư ven biển với diện tích 15ha tại thị trấn Phan Rí Cửa. Đây được xem là khu dân cư hiện...

Thi công khu dân cư hiện đại Phan Rí Cửa.

Hiện trên địa bàn huyện Tuy Phong đã có 2 dự án đầu tư đã đưa vào khai thác, đó là: Dự án của Công ty Cổ phần năng lượng Tái Tạo Việt Nam đã đưa vào khai thác nhà máy Phong điện 1, có công suất 30M với tổng sản lượng điện hàng năm 85 triệu KWh và Công ty cổ phần Phong điện Bình Thuận có công suất 24 MW với tổng mức đầu tư 1.089 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã chấp thuận cho cấp phép 17 công ty giấy chứng nhận, khảo sát đầu tư với công suất đăng ký hàng ngàn MW điện. Song song đó, trên lĩnh vực Thương mại, Dịch vụ, du lịch, huyện Tuy Phong đã kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư vào xây dựng Siêu thị, Trung tâm thương mại tại thị trấn Phan Rí Cửa, Liên Hương, Vĩnh Tân; xây dựng mới chợ Phước Thể, chợ Chí Công. Tập trung kêu gọi đầu tư vào Khu du lịch Bình Thạnh, khu du lịch sinh thái ven biển Đồi Dương thuộc xã Hòa Minh, khu du lịch biển Hòa Phú. Trong những tháng đầu năm 2019 huyện Tuy Phong đã phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp, các ngành liên quan tích cực mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Khu công nghiệp Bắc Tuy Phong. Hiện có 3 tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến xem xét, nghiên cứu để đầu tư như: Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản); công ty TNHH Quốc tế Right Rich (sản xuất giày dép); tập đoàn Eco Frendly (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư trong khu công nghiệp. Được biết, Khu công nghiệp Bắc Tuy Phong nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hảo;  do công ty TNHH Tân Đại Tiền Bình Thuận làm chủ đầu tư, có quy mô diện tích 150 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 370 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp tập trung đa ngành, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư các ngành cán thép, nhôm, cơ khí, chế tạo, lắp ráp, dược phẩm và thiết bị y tế, chế biến nông lâm hải sản, vật liệu xây dựng, hàng gia dụng, gỗ, giấy…Qua hơn 3 năm triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đến nay đã cơ bản hoàn thiện trên diện tích 40ha. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong KCN đang từng bước được đầu tư đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn của một KCN hiện đại. Ngoài trạm điện công suất 63 MVA, nhà máy cấp nước 15.000 m3/ngày, trạm xử lý nước thải 4.000 m3/ngày, hệ thống thoát nước mưa và giao thông nội bộ được thiết kế hợp lý, khoa học… Các dự án đầu tư nói trên đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

Tuy nhiên, một số dự án đầu tư chậm triển khai do vướng đền bù giải tỏa (không thỏa thuận được giá bồi thương với chủ sở hữu đất nằm trong khu dự án), chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nên chần chừ, kéo dài dự án…Huyện Tuy Phong đang phối hợp với các ngành liên quan có biện pháp khắc phục những tồn tại nói trên để việc mời gọi đầu tư, khai thác tiềm năng của địa phương có hiệu quả hơn.

Nhật Bảo 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hút đầu tư ở một vùng đầy nắng và gió