Theo dõi trên

Sức mạnh của kinh tế tập thể

26/06/2017, 08:34

BT- Từ sự phối hợp của Hội Nông dân tỉnh với Liên minh Hợp tác xã, đến nay cả tỉnh đã có 4.882 tổ hợp tác (THT). Trong đó, có 198 THT sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, 61 THT sản xuất nông nghiệp, 2 THT sản xuất muối, 58 THT  thủy nông, 24 THT bảo vệ rừng, 182 THT thủy sản, 13 THT chăn nuôi, 1 THT may mặc, 1 THT chế biến mủ cao su  và 16 THT khác cùng 241 tổ đoàn kết trên biển. Riêng lĩnh vực tín dụng hỗ trợ nông ngư dân tiếp cận nguồn vốn có 1.656 tổ liên kết vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2.429 tổ liên kết vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Hoạt động của các THT sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, đặc biệt là các THT sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Các tổ đoàn kết trên biển phát huy tốt hiệu quả tương trợ  nhau trên biển khi các tàu thuyền gặp tai nạn, khó khăn.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Ngoài những THT, toàn tỉnh còn có 100 hợp tác xã (HTX), trong đó nổi bật là các HTX nông nghiệp. Đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của HTX nông nghiệp là 88,23 tỷ đồng, có 14.790 thành viên, 1.880 lao động và 261 cán bộ quản lý. Doanh thu năm 2016 đạt 49,2 tỷ đồng, lợi nhuận 5,98 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động là 2,25 triệu đồng.

Một số HTX có những giải pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, hướng trọng tâm vào phục vụ lợi ích của thành viên. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trái thanh long. Vì vậy, Liên minh HTX đã ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ thanh long theo chuỗi giá trị tại HTX Hàm Thạnh và HTX Hàm Liêm theo Đề án của Liên minh HTX Việt Nam về xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa. Cụ thể, tiến hành ký kết giữa 6 nhà gồm các đại diện: Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX Bình Thuận, chính quyền cấp xã, Liên hiệp HTX thanh long, HTX và đại diện hộ nông dân tham gia chuỗi giá trị. Đồng thời cử 2 cán bộ Liên minh HTX Bình Thuận cùng cán bộ 20 HTX và THT sản xuất thanh long tham gia các lớp tập huấn về quản trị logistic cho thanh long xuất khẩu; kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng nhóm về sản xuất, tiêu thụ thanh long do Dự án EU – MUTRAP tổ chức tại Phan Thiết. Liên minh HTX Bình Thuận còn tổ chức xúc tiến thương mại cho sản phẩm thanh long của các HTX sản xuất thanh long tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và TP. Hồ Chí Minh. Qua đó đã ký kết một số hợp đồng tiêu thụ sản phẩm thanh long.

Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi của tỉnh đã tác động đến khu vực kinh tế tập thể trong thời gian qua, góp  phần tích cực trong việc thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn. Đây là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới của tỉnh theo tiêu chí 13, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

hỮu cán



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh của kinh tế tập thể