Theo dõi trên

Tân Thuận: Hơn 65% diện tích muối bị bỏ hoang

23/05/2017, 09:19

BT- Niên vụ muối 2016 - 2017, trên địa bàn xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam có 60/90 ha ruộng muối bị bỏ hoang do thời tiết không thuận lợi và giá cả giảm sâu. Có thời điểm, giá muối chỉ còn 300 đồng/kg...

                
Có thời điểm giá muối giảm sâu chỉ còn 300    đồng/kg.

Thôn Thanh Phong trước đây có gần 200 hộ làm muối với diện tích hơn 90 ha, trong đó có 23 ha thuộc Hợp tác xã (HTX) muối Thanh Phong. Từ năm 2009, mô hình thâm canh muối - tôm bắt đầu được HTX Thanh Phong triển khai. Theo đó dựa vào thời tiết tại địa phương, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là làm vụ muối, còn từ tháng 5 đến tháng 10 thì nuôi tôm trên cùng diện tích. Năm 2014, tại cánh đồng muối Thanh Phong, Nhà nước đã đầu tư kênh dẫn nước biển vào cánh đồng bài bản, tạo thuận lợi cho diêm dân trong sản xuất. Nhưng từ năm 2016 đến nay, thời tiết diễn biến bất thường khiến quá trình sản xuất muối và tôm của bà con gặp nhiều khó khăn. Vào vụ thu hoạch chính năm nay, giá muối chỉ ở mức 300 đồng/kg muối truyền thống và 500 đồng/ kg muối trải bạt. Năng suất muối truyền thống đạt 10 tấn/sào và 15 tấn/sào trải bạt, so với năm trước thấp hơn 2 tấn/sào. Trong khi những năm trước, giá muối trải bạt thu mua tại xã trung bình ở mức 1.200 đồng/kg, còn muối truyền thống giá 1.000 đồng/kg.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến diện tích sản xuất muối giảm, ông Võ Văn Thoáng – Phó chủ nhiệm HTX muối Thanh Phong cho biết, một mặt bị ảnh hưởng của những cơn mưa trái mùa đột ngột. Mặt khác những năm trước giá muối bấp bênh, đầu ra lại không ổn định. Hiện giá muối chỉ hơn 500 đồng/kg, có thời điểm, giá muối giảm còn 300 đồng/kg. Hộ nào làm năng suất khá cũng chỉ thu về được 50 triệu đồng/ha (chưa trừ chi phí), bằng 1/3 thu nhập các vụ trước đây, nên đời sống của người làm muối gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người buộc phải bán để trang trải chi phí dù giá rất thấp... Ngoài ra, nguồn lao động làm muối hiện đang thiếu trầm trọng do đổ xô đi làm thanh long với tiền công cao hơn nhiều so làm muối. Cụ thể, mỗi ngày, một lao động làm muối chỉ được trả 120 ngàn đồng, nếu làm cho HTX. Trong khi làm thanh long có lúc lên đến 300 ngàn đồng.

Ông Cao Xuân Linh – Chủ tịch UBND xã Tân Thuận cho biết: Nghề làm muối ngày càng khó khăn, việc trải bạt để sản xuất muối sạch chi phí đầu tư lớn trong khi giá muối bấp bênh, đầu ra không ổn định. Nên chắc rằng, mùa vụ tới nhiều hộ sẽ bỏ đất trống hoặc chuyển sang nuôi tôm, trồng thanh long để kiếm thêm thu nhập. Để hạn chế tình trạng trên, chính quyền xã đã họp với Ban chủ nhiệm HTX muối Thanh Phong, chuẩn bị cho vụ muối 2017 - 2018 hiệu quả hơn. Đồng thời, xã sẽ lên kế hoạch nâng tầm thương hiệu của muối Thanh Phong để đầu ra sản phẩm muối thuận lợi hơn.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thuận: Hơn 65% diện tích muối bị bỏ hoang