Theo dõi trên

Tánh Linh: Kênh mương bị bồi lấp, ảnh hưởng tưới tiêu

24/03/2020, 08:58

BT- Tại các xã Huy Khiêm, Đức Bình và Măng Tố, một số tuyến kênh nội đồng đang trong tình trạng bồi lấp. Điều này làm giảm khả năng cung ứng nguồn nước và kéo dài thời gian bơm tưới, với tổng chiều dài bị bồi lấp trên 7.000 m.

Cơ bản đủ nước tưới

Vụ đông xuân 2019 - 2020, toàn huyện Tánh Linh có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 11.000 ha. Trong đó cây lúa 8.263 ha, đã thu hoạch khoảng 4.000 ha. Ngoài ra, diện tích vụ hè thu sớm gieo sạ tại các vùng trũng, thấp để lách lũ diện tích khoảng 400 ha. Các loại cây trồng khác như bắp, đậu, mè… diện tích trên 3.000 ha đang thu hoạch.

Hiện trạng kênh nội đồng bị bồi lấp tại Tánh Linh.

Ông Võ Văn Ty - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh cho biết: Hiện chỉ còn khoảng 4.000 ha lúa đông xuân đang giai đoạn trổ, cần nhu cầu tưới khoảng 2 - 3 trà nước. Đáng mừng là hiện lưu lượng nước về vẫn đảm bảo để tưới cho diện tích trên và có thể cân đối nguồn nước tưới cho các diện tích vụ hè thu sớm gieo lại. Tuy nhiên hiện nay theo phản ánh của các xã Huy Khiêm, Đức Bình và Măng Tố, một số tuyến kênh nội đồng đang trong tình trạng bồi lấp. Điều này làm giảm khả năng cung ứng nguồn nước và kéo dài thời gian bơm tưới, với tổng chiều dài bị bồi lấp trên 7.000 m, phục vụ tưới cho 600 ha. Trong điều kiện nắng nóng kéo dài như hiện nay, có khả năng sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước một số diện tích, nhất là khu vực kênh chính Đập Đá Chồng và kênh Bàu Nga thuộc thôn 1, 2 (xã Đức Bình) với diện tích tưới trên 70 ha, chiều dài bồi lấp 1.500 m. Diện tích có khả năng thiếu nước trên 30 ha.

Cần khơi thông một số tuyến kênh trọng yếu

Trước tình hình các tuyến kênh nội đồng bị bồi lấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc tưới tiêu, hiện nay Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND huyện đề xuất đơn vị đầu tư các công trình thủy lợi do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi làm chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công để bàn giao và đưa vào sử dụng. Qua đó, tạo điều kiện cho công tác vận hành, điều tiết bơm tưới cho địa phương được thuận lợi, không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Mặt khác, đề nghị UBND huyện chỉ đạo Chi nhánh thủy lợi La Ngà cần công khai và thông báo kịp thời lịch tưới đến các địa phương. Song song, có kế hoạch tu sửa, khắc phục các hệ thống kênh mương do đơn vị quản lý còn chưa đảm bảo, để phục vụ nhu cầu bơm tưới cho 4.000 ha diện tích sản xuất vụ đông xuân còn lại và chuẩn bị tưới cho vụ hè thu 2020 sắp tới. Riêng UBND các xã, thị trấn chấn chỉnh, củng cố tình hình hoạt động tổ thủy nông địa phương, chỉ đạo tổ thủy nông phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh thủy lợi La Ngà để điều tiết lịch tưới phù hợp, kịp thời.

Đối với các diện tích vụ đông xuân đã thu hoạch xong, huyện kiên quyết chỉ đạo không cho xuống giống, thực hiện cày ải, phơi đất để cắt rầy nâu cư trú. Mặt khác, vận động người dân đào ao, xây bể để tích trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí thất thoát nguồn nước trong điều kiện khô hạn như hiện nay. Triển khai ra quân nạo vét, phát dọn, tu bổ hệ thống kênh chân rết, các công trình thuộc quản lý của địa phương trước thời điểm gieo sạ vụ hè thu 2020. Riêng các tuyến kênh bị bồi lấp, huyện kiến nghị cấp trên xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí để nạo vét, khơi thông một số tuyến kênh trọng yếu. Trước mắt, ưu tiên tuyến kênh hiện đang bức xúc (kênh chính Đập Đá Chồng và kênh Bàu Nga ở thôn 1, 2, xã Đức Bình) với diện tích tưới trên 70 ha, nhằm hạn chế thiệt hại do hạn hán và đảm bảo tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Kênh mương bị bồi lấp, ảnh hưởng tưới tiêu