Theo dõi trên

Tánh Linh: Nông dân khốn đốn với cây điều

24/03/2017, 10:30 - Lượt đọc: 54

BTO- Những năm qua, năng suất thường không ổn định, giá cả lại bấp bênh nên nhiều nông dân đã chặt bỏ cây điều để chuyển sang cây trồng khác với mục đích tăng thu nhập. Ở vụ điều năm nay, nông dân các địa phương trong tỉnh, nhất là huyện Tánh Linh lại tiếp tục thất bại vì điều mất mùa, nhiều nơi mất trắng và cây điều một lần nữa đối mặt với nguy cơ bị chặt bỏ.

                

 Vào thăm vườn điều của hộ ông Cao Sao Nam ở thôn 3, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh gần 4ha điều cháy khô. Trao đổi với chúng tôi, ông Nam cho biết, vụ điều năm 2016, vườn điều 4ha của ông cho sản lượng gần 3 tấn hạt, tuy nhiên năm nay ông nhặt nhạnh mãi chưa tới 50 kg hạt. Bên cạnh đó, tình trạng bọ xít muỗi chích hút làm cho cây điều cháy khô cả ngọn và lá trông như cây chết. “Đầu vụ gia đình tôi cũng đã phun xịt thuốc mấy lần nhưng không có chuyển biến gì, cây điều khi ra lá non và hoa bị khô héo, không đậu trái, ở đây nhà nào cũng mất trắng, giờ chúng tôi không biết làm sao cả, nếu tình hình thế này, vụ điều tới chắc cũng không có thu hoạch!” – ông Cao Sao Nam buồn bã nói.

Theo thống kê, toàn huyện Tánh Linh hiện có khoảng 4.000 ha cây điều, trong đó hơn 3.600 ha bị thiệt hại từ 70- 100%. Trong khi đó cây điều lại là cây trồng chính mang lại thu nhập cho các hộ nông dân nghèo của huyện Tánh Linh. Ngoài việc vụ điều 2017 trắng tay, cây điều đang bị bệnh thán thư và bọ xít muỗi gây hại khiến nhiều diện tích điều của nông dân cháy khô, nguy cơ ảnh hưởng lớn tới năng suất ở vụ sau. Ông Võ Văn Ty – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh cho biết: “Thời điểm cây điều trên địa bàn huyện trổ bông gặp phải mưa trái mùa, sương muối và bọ xít chích hút nên gây ra tình trạng khô bông và giờ khô cả ngọn. Sắp tới chúng tôi sẽ thống kê lại diện tích cây điều bị thoái hóa để kiến nghị cấp trên hỗ trợ giống mới, có tính thích nghi cao đồng thời mở các lớp tập huấn, giới thiệu một số cây trồng xen nhằm tăng thu nhập cho nông dân tránh tình trạng cây điều bị chặt bỏ”.

Ánh Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nông dân khốn đốn với cây điều