Theo dõi trên

Tánh Linh: Thu hút đầu tư vào nông nghiệp

18/01/2017, 09:43

BT- Bên cạnh phát triển vùng thâm canh lúa chất lượng cao, xây dựng thương hiệu “gạo Tánh Linh”, cây bắp, cây đậu xanh đang được huyện quy hoạch và đã có nhà đầu tư rót vốn sản xuất…

                
Thu hoạch bắp ở Tánh Linh. Ảnh: N.Lân

Ở Tánh Linh, Công ty Đại Nhật Phát trong nhiều năm trở lại đây đã làm tròn vai một doanh nghiệp đầu tư, ứng trước và bao tiêu lúa chất lượng cao cho nông dân. Để hoạt động tốt, công ty đã tạo chân rết với tư thương trong vùng từ khâu ban đầu cung cấp các loại giống đạt chỉ tiêu và đảm bảo khâu thu mua theo giá thị trường. Trước đó, huyện Tánh Linh đã làm cầu nối cho việc liên kết 4 nhà để hạt lúa nông dân làm ra bớt sự bấp bênh khi thị trường luôn biến động và nông dân luôn bị thiệt. Đến nay Tánh Linh duy trì tốt 3.000 ha lúa chất lượng cao, chưa kể vụ đông xuân năm nay nhiều nông dân liên kết với doanh nghiệp mở rộng thêm diện tích.

Cuối năm 2016, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tánh Linh thống nhất với Công ty TNHH KD XNK Vạn Thắng (Công ty Vạn Thắng) về thực hiện hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm bắp lai cho bà con nông dân ở vụ đông xuân 2016 – 2017, sau đó sẽ hợp đồng đầu tư và bao tiêu lâu dài ở các năm tiếp theo. Diện tích hợp đồng ban đầu từ 500  – 700 ha, trước mắt tập trung ở 4 xã  Đức Phú, Nghị Đức, Bắc Ruộng và Huy Khiêm. Giống bắp sử dụng chủ yếu là NK67, NK6328, CP333… Hình thức đầu tư là công ty ứng trước giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo quy trình và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, khi thu hoạch doanh nghiệp sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường tại thời điểm và khấu trừ phần đầu tư ứng trước. Phòng Nông nghiệp và Công ty Vạn Thắng đã trao đổi với đại diện chính quyền, hội nông dân 4 xã cùng các hộ nông dân tiêu biểu trong vùng để thống nhất ký hợp đồng sản xuất bắp đầu tư ứng trước và bao tiêu sản phẩm.

Hơn 5 năm trở lại đây, nông dân Bắc Ruộng khá thành công trong sản xuất đậu xanh. Tận dụng những chân ruộng cao đưa nước vào khó khăn, hàng năm vào vụ đông xuân  nông dân Bắc Ruộng trồng khoảng 200 ha đậu xanh, mỗi ha lãi chừng 25 – 30 triệu đồng. Thấy người dân Bắc Ruộng trồng đậu xanh hiệu quả, nông dân các xã Bắc sông như Măng Tố, Đức Tân, Nghị Đức, Đức Phú làm theo và đều có lãi. Mới đây, Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam đã đăng ký trồng 200 ha đậu xanh giống ở Tánh Linh. Ông Võ Văn Ty – Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT Tánh Linh, cho biết: Để việc phối hợp thực hiện chương trình liên kết đạt hiệu quả, kịp mùa vụ, giúp bà con nông dân ổn định đầu ra sản phẩm, tạo được chuỗi liên kết và nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp, huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch và mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến phối hợp với nông dân sản xuất. Tánh Linh đang hướng đến một nền nông nghiệp bền vững, chất lượng và thương hiệu…

TrẦn Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Thu hút đầu tư vào nông nghiệp