Theo dõi trên

Tập trung giải quyết 2 vấn đề nổi cộm trong khai thác thủy sản

18/09/2018, 11:00 - Lượt đọc: 6

BTO- Thời gian qua, việc đánh bắt hải sản của ngư dân Bình Thuận có 2 vấn đề nổi cộm rất đáng quan tâm, đó là tình trạng tàu cá của ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài và tình hình hoạt động giã cào bay sai tuyến.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong tháng 4/2018 vẫn còn 7 tàu cá của thị xã La Gi xuất bến ở các tỉnh khác, khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt. Mặt khác việc thực hiện các giải pháp về khai báo, truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác của ngành Nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu.

                
Tàu đánh bắt xa bờ. Ảnh minh họa

 Đối với nghề giã cào bay, hoạt động sai tuyến gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp, manh động, liều lĩnh làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, làm thiệt hại về tàu thuyền, ngư lưới cụ và hoạt động sản xuất của ngư dân ở tuyến bờ và tuyến lộng, gây ra búc xúc phản ứng trong ngư dân, có lúc dẫn đến tập trung đông người để phản đối như đã xảy ra tại Liên Hương (Tuy Phong), nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến phức tạp về an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với yêu cầu là phải triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các biện pháp bao gồm cả giáo dục, kinh tế lẫn hành chính, hình sự… nhằm không để xảy ra bất cứ tàu cá nào của tỉnh đánh bắt hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng giã cào bay hoạt động sai tuyến trên vùng biển của tỉnh, nhất là huyện Tuy Phong.

Trong công tác tuyên truyền phải đi sâu làm rõ hơn những nội dung liên quan đến cảnh báo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của EC (chứ không chỉ vấn đề cấm tàu cá khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài), cũng như làm rõ trách nhiệm của những chủ tàu, thuyền trưởng hoạt động giã cào bay sai tuyến và về bồi thường vật chất do làm hư hại tài sản của ngư dân, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự nếu đến mức phải truy tố, xét xử trước pháp luật. Động viên ngư dân tích cực phát hiện, phản ánh, tố giác, cung cấp thông tin các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc đang vi phạm cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý kịp thời.

Đối với việc khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, cần quản lý thật chặt hoạt động tàu cá xuất bến, nhất là số đối tượng dễ vi phạm. Đồng thời phải phối hợp với các tỉnh có liên quan để ngăn chặn tàu cá của tỉnh xuất bến ở tỉnh khác đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài như thời gian vừa qua.

Mặt khác có kế hoạch tổ chức quản lý tốt các tàu cá thực hiện nghiêm túc việc khai báo sản lượng, cung cấp nhật ký khai thác và truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác theo quy định của EC. Kiên quyết yêu cầu thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu cá khai thác xa bờ để quản lý và xử lý khi vi phạm.

Để ngăn chặn các thuyền giã cào bay hoạt động sai tuyến, cũng cần khẩn trương chỉ đạo thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các thuyền được cấp phép để có cơ sở quản lý, kiểm soát chặt chẽ và xử lý khi có vi phạm. Các lực lượng chức năng phải tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là vùng biển Tuy Phong.

 Phải xử lý thật kiên quyết, triệt để các trường hợp giả cào bay hoạt động sai tuyến. Bên cạnh việc xử phạt hành chính, phải làm rõ trách nhiệm bồi thường về tài sản cho ngư dân; nếu vi phạm nghiêm trọng thì phải tiến hành khởi tố vụ án để xử lý hình sự.

Một trong những vấn đề cần quan tâm giải quyết hiện nay cho lực lượng thực thi công vụ, nhất là lực lượng thanh tra thủy sản là khẩn trương triển khai sớm hoàn thành dự án đóng mới tàu cho lực lượng này để “đủ lực” đuổi bắt, ngăn chặn, xử lý các tàu cá vi phạm; đồng thời quan tâm bố trí thêm kinh phí, tạo diều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh tra thủy sản.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung giải quyết 2 vấn đề nổi cộm trong khai thác thủy sản