Theo dõi trên

“Tất cả các ngân hàng đều không cho rút tiền mặt trong thẻ thấu chi”

03/01/2019, 16:23 - Lượt đọc: 13,182

BTO- Gần đây, Báo Bình Thuận Online nhận được một số thắc mắc của bạn đọc về việc Agribank thay đổi chính sách cho vay thấu chi là không được rút tiền mặt, chỉ thực hiện dịch vụ thanh toán trên tài khoản thẻ thấu chi. Vì sao lại có sự thay đổi này? Và chỉ có Agribank thay đổi hay các ngân hàng khác cũng thay đổi? Để hiểu rõ hơn vấn đề, phóng viên Báo Bình Thuận đã phỏng vấn ông Huỳnh Tấn Nam – Giám đốc Agribank Bình Thuận…

PV: Thưa ông, Agribank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cho vay thấu chi. Xin ông vui lòng cho biết việc cho vay thấu chi của Agribank thực hiện từ năm nào? Đối tượng nào được vay thấu chi?

Ông Huỳnh Tấn Nam: Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cho vay theo hạn mức thấu chi trên tài khoản thanh toán là tổ chức tín dụng chấp thuận cho khách hàng chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán của khách hàng một mức thấu chi tối đa để thực hiện dịch vụ thanh toán trên tài khoản thanh toán. Mức thấu chi tối đa được duy trì trong một khoảng thời gian tối đa 1 (một) năm. Trên nền Corebanking - Hệ thống thanh toán nội bộ và kế toán khách hàng (IPCAS), từ năm 2008 Agribank chi nhánh Bình Thuận đã triển khai cho vay thấu chi.

Theo quy định Agribank chi nhánh Bình Thuận thực hiện cấp hạn mức thấu chi khi khách hàng mở tài khoản thanh toán đăng ký phát hành thẻ ghi nợ và có sử dụng dịch vụ chi trả lương qua tài khoản tại Agribank Bình Thuận.

PV: Hiện có bao nhiêu đơn vị/khách hàng trả lương qua Agribank Bình Thuận? Bao nhiêu khách hàng đang vay thấu chi?

Ông Huỳnh Tấn Nam: Thực hiện  quyết định 2453/QĐ/TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ và  Chỉ thị số 30/CT ngày 30/09/2013 của UBND tỉnh Bình Thuận và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh  Bình Thuận về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, trả lương qua tài khoản gắn với tăng cường cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại qua thanh toán thẻ;  Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận không ngừng phát triển mạng lưới ATM, EDC/POS thanh toán, phát triển các đơn vị trả lương và cá nhân mở tài khoản thanh toán qua ngân hàng, từ đó  đã góp phần từng bước hạn chế thói quen sử dụng tiền mặt, tiết giảm chi phí xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Đến thời điểm 31/12/2018, trên phạm toàn tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã lắp đặt 43 máy ATM, trên 300 máy EDC/POS thanh toán, có trên 1.090 đơn vị trả lương với 38.000 khách hàng và có trên 12.000 khách hàng đang vay thấu chi.

PV: Thưa ông, rất nhiều khách hàng cho biết việc vay thấu chi không được rút tiền mặt từ tài khoản thấu chi, chỉ được thực hiện thanh toán mua hàng trong hạn mức thấu chi được cấp và vẫn phải trả lãi như rút tiền mặt. Ông có thể cho biết thực tế có đúng với sự việc phản ánh nêu trên? Nếu có, Agribank căn cứ vào đâu để thay đổi chính sách này?

Ông Huỳnh Tấn Nam: Ngày 30/12/2016 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt năm có thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về nghiệp vụ cho vay của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2017 và thay thế nhiều văn bản được ban hành trước đây. Tại khoản 6 Điều 27 của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định: “Cho vay theo hạn mức thấu chi trên tài khoản thanh toán: Tổ chức tín dụng chấp thuận chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán của khách hàng một mức thấu chi tối đa để thực hiện dịch vụ thanh toán trên tài khoản thanh toán”. Với điều khoản này, khách hàng không được sử dụng hạn mức thấu chi dưới hình thức rút tiền mặt thông qua thẻ ghi nợ. Vì vậy, chủ trương này áp dụng cho tất cả các ngân hàng thương mại chứ không chỉ riêng Agribank.

Thực hiện chủ trương của Thống đốc ngân hàng nhà nước, Agribank đã có những điều chỉnh tại Hợp đồng cho vay thấu chi tại Tiết b, Khoản 2, Điều 5. Thông tư 39/2016/TT-NHNN có điều khoản chuyển tiếp để thực hiện và đến nay, Agribank chính thức thực hiện. Thực hiện điều này, Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã có chỉ đạo đến các chi nhánh trực thuộc thông báo đến các đơn vị trả lương và niêm yết thông báo tại điểm giao dịch và Cabin ATM phạm vi toàn tỉnh.

Đối với hạn mức thấu chi do Agribank Bình Thuận cấp, khách hàng có thể sử dụng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ thông qua hệ thống máy thanh toán thẻ (POS); chuyển khoản thanh toán qua hệ thống ATM, Internet Banking, Agribank E-Mobile Banking… bất cứ lúc nào khi còn hạn mức thấu chi trong tài khoản.

 PV: Xin cảm ơn ông!

 Trần Thi thực hiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tất cả các ngân hàng đều không cho rút tiền mặt trong thẻ thấu chi”