Kinh tế Cập nhật lúc 15:24:30 28/12/2018  (Lượt xem:  6890 )
New Page 1

“Tàu 67” còn vướng nhiều cái khó

BTO- Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, ngư dân đã mạnh dạn sử dụng tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới (composite), đầu tư công nghệ tiên tiến; cơ giới hóa quá trình khai thác, nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch và độ an toàn cho tàu cá khi hoạt động trên biển.

Đa số hoạt động không có lãi

Đó là nhờ động lực  từ  nguồn vốn 67 của Chính phủ để ngư dân tự tin ra khơi bám biển bằng những chiếc tàu công suất lớn. Điều này không thể phủ nhận chính sách phát triển tàu “cá 67” góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản.

Tuy nhiên, trong số 115 tàu cá đang được hỗ trợ vay vốn theo NĐ 67/CP đóng mới và nâng cấp để vươn khơi bám biển, hiện  chỉ có 40 tàu hoạt động có lãi, 33 tàu hòa vốn và 35 tàu đang bị thua lỗ. Được biết, hiện có 4 tàu đang nằm bờ, còn lại hoạt động bình thường.

Tàu 67 bám biển khơi xa

 Giám sát của Ban kinh tế và Ngân sách – HĐND tỉnh cho thấy, đa số các tàu đang khai thác hiện nay, nếu không tính các khoản hỗ trợ của nhà nước (hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ dầu theo QĐ 48 của chính phủ) thì hầu hết đều không có lãi. Đây là một thực tế đáng báo động khi mà các chính sách hiện nay chỉ mang tính chất hỗ trợ và thực hiện trong một khoản thời gian nhất định, không thể kéo dài mãi.

Mặc dù qua hơn 3 năm được sự hỗ trợ của nguồn vốn vay 67, năng lực nghề cá của tỉnh đã được tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Số tàu cá đóng mới tăng thêm 114 chiếc với tổng công suất 79.026 CV. Điều đáng nói, từ khi có nguồn vốn 67 đã hình thành nên đội tàu cá đánh bắt xa bờ, không chỉ gia tăng sản lượng mà còn góp phần tích cực bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Nhiều bất cập cần phải gỡ

Thế nhưng, quá trình hoạt động, hàng loạt cái khó đối với các tàu 67 hiện nay được các chủ thuyền cho hay chưa thể gỡ được đó là việc lúng túng trong lập phương án sản xuất, lựa chọn thiết kế kỹ thuật, trang thiết bị phù hợp, tính toán giá thành, tổ chức giám sát thi công cũng như việc giải ngân không theo tiến độ thi công, nhiều chính sách 67 còn bất cập. Nhiều chủ tàu cho biết cùng tham gia chương trình, có tàu được miễn lệ phí trước bạ (tàu khai thác), có tàu lại phải đóng lệ phí (tàu dịch vụ khai thác xa bờ).

Việc quy định các tàu cá bám biển đủ 15 ngày tại các khu vực xa bờ được hỗ trợ tiền dầu theo QĐ 48 của Chính phủ vẫn chưa được hỗ trợ. Thiếu hụt nguồn nhân lực thời gian qua cũng khiến một số tàu cá phải nằm bờ, không có tiền chi trả, làm tăng nợ xấu.

Một chủ tàu công suất lớn ở huyện Phú Quý chia sẻ: không chỉ bất cập ngay trong chính sách thực hiện từ nguồn vốn vay đóng tàu 67, mà việc mua bảo hiểm ngư lưới cụ và trang thiết bị khai thác cũng rất bức xúc. Do tài sản đầu tư từ vốn vay nên ngân hàng cho vay bắt buộc chủ tàu phải mua bảo hiểm hạng mục này. Tuy nhiên, theo quy định của bảo hiểm, ngư lưới cụ (kể cả thiết bị khai thác) chỉ được bổi thường khi bị tổn thất 100% theo tàu. Nếu quy định như vậy, theo các ngư dân chỉ khi nào tàu cá bị tổn thất toàn bộ (mất tàu) trong đó có ngư lưới cụ thì mới được bồi thường. Nhưng, thực tế hiện nay tàu vỏ composite sẽ không thể mất toàn bộ vì không bao giờ chìm hoàn toàn, nếu vậy sẽ khó được bồi thường ngư lưới cụ nếu chẳng may bị mất?

Trong khi mỗi năm các chủ tàu phải đóng phí bảo hiểm một khoản rất lớn hàng chục triệu đồng/tàu nhưng không hề có quyền lợi nào. Ngay cả chính sách hỗ trợ bảo hiểm mới nhất tại NĐ 17 của Chính phủ về bảo hiểm thân tàu  nếu được hỗ trợ cũng không bao gồm trang thiết bị đánh bắt hải sản, ngư lưới cụ trên tàu.

Để những con tàu 67 đã hình thành được phát huy hiệu quả, thiết nghĩ các chính sách bất cập liên quan đến vốn vay 67 cần được tháo gỡ gấp, để tạo động lực cho ngư dân tự tin vươn khơi, bám biển và phát huy hết công suất, khai thác sản lượng lớn hải sản thời gian tới.

K.Ngọc

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Khang trang ngôi Trường mẫu giáo Búp Măng

BT- Đầu tháng 6, chúng tôi đến thăm trường mẫu giáo Búp Măng, xã Gia An (Tánh Linh). Công trình xây dựng 3 phòng học và bếp ăn cùng hệ thống sân chơi tại điểm chính của trường trên diện tích 3.344m2 khởi công từ tháng 8/2018 đã hoàn thành.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533