Theo dõi trên

Thành công mô hình trồng chanh không hạt

28/08/2019, 13:35

BT- Với mục đích chuyển đổi các loại cây trồng kém chất lượng sang canh tác các loại giống mới có năng suất cao, mô hình “trồng chanh không hạt kết hợp tưới tiết kiệm nước” của ông Trần Minh Quang tại thôn Phú Thái, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) đã thành công sau 2 năm ươm mầm.

                
   Ông Trần Minh Quang bên vườn chanh không    hạt đang cho trái. Ảnh N.Lân

Năm 2017, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Công nghệ Bình Thuận hỗ trợ ông Quang 120 cây chanh không hạt trồng trên diện tích 2.000m2 với hệ thống tưới nước tiết kiệm, thay thế cho trồng hoa màu nhưng giá bán bấp bênh. Sau 22 tháng trồng, người trồng thu hoạch 10 kg/cây/năm, trọng lượng 10 - 15 trái/kg. Năng suất chanh tăng dần đến năm thứ 3 và ổn định trong 10 năm. Thương lái thu mua 15.000 - 18.000 đồng/kg. Bởi vỏ trái chanh không hạt mỏng, thơm và nhiều nước. Đó là chia sẻ của ông Quang.

Ông Quang cho biết, so với trồng lagim (các loại rau, dưa, bầu, bí…),  mô hình trồng chanh không hạt đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, chi phí đầu tư thấp. Chanh cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh; dễ dàng chăm sóc và thu hoạch khi cây đã trưởng thành, gai bị thoái hoá. Để đảm bảo năng suất cây chanh, người trồng chú ý theo dõi, sớm phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh hại như sâu vẽ bùa, nhện đỏ…

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng Hàm Thuận Bắc, chanh không hạt hiện nay cũng đã được trồng tại một số huyện như Bắc Bình, Tuy Phong với diện tích nhỏ, không tập trung, nên khó thống kê được diện tích, năng suất. Tuy nhiên, đây là cây trồng mới và sẽ là một hướng đi mới với nông dân Hàm Thuận Bắc. Thông qua hội thảo đầu bờ, sau khi thực hiện thành công mô hình này tại gia đình ông Trần Minh Quang, một số gia đình xung quanh đã tìm hiểu mô hình để trồng tại vườn trong thời gian tới.

Để cây chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân Hàm Thuận Bắc, nên chăng huyện xây dựng một lộ trình cụ thể về phát triển cây chanh, tránh tình trạng trồng ồ ạt, cung lớn hơn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nông dân. Bên cạnh đó, người trồng chanh không hạt trong xã cùng nhau thành lập tổ sản xuất nhằm trao đổi kỹ thuật, chăm sóc cây chanh cũng như tìm thị trường tiêu thụ. Ngoài chế biến nước giải khát, làm gia vị các món ăn, trong sản xuất công nghiệp, chanh còn được dùng làm hương liệu chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng khác.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công mô hình trồng chanh không hạt