Theo dõi trên

Thanh long Bình Thuận được bảo hộ ở nhiều nước

13/08/2018, 09:06 - Lượt đọc: 6

BT- Đề án “Xây dựng mô hình dán tem chỉ dẫn địa lý trên sản phẩm quả thanh long” đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao giá trị sản phẩm; giúp người tiêu dùng nhận biết được thanh long Bình Thuận.

                
   Đóng gói thanh xong xuất khẩu. Ảnh: N.Lân

Hiệu quả

Sở KH & CN đã hỗ trợ Hiệp hội thanh long tỉnh thực hiện đề án “Xây dựng mô hình dán tem chỉ dẫn địa lý trên sản phẩm quả thanh long” từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2015. Các tổ chức được hỗ trợ là doanh nghiệp xuất khẩu được cấp chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho thanh long như DNTN rau quả Bình Thuận, HTX dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội, trang trại Kim Hải… Theo ông Văn Công Thới – Giám đốc Sở KH&CN, từ khi thực hiện đề án đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm như giá bán tăng lên, thị trường tiêu thụ được mở rộng. Người bán lẻ hoặc người tiêu dùng đã nhận biết được quả thanh long Bình Thuận. Việc dán tem chỉ dẫn địa lý còn bảo vệ uy tín thanh long Bình Thuận; quảng bá, phát triển thương hiệu thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp kinh doanh quả thanh long. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và doanh nghiệp của tỉnh đối với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, ngoài những doanh nghiệp được hỗ trợ ban đầu đã có thêm nhiều doanh nghiệp thực hiện dán tem chỉ dẫn địa lý như HTX dịch vụ sản xuất thanh long Hàm Minh 30, HTX thanh long Thuận Tiến…

Tuy nhiên, việc dán tem chỉ dẫn địa lý còn gặp nhiều khó khăn như thực hiện dán tem trên trái thanh long sẽ làm tăng giá thành; nhiều đối tác nhập khẩu thanh long không yêu cầu dán tem. Hiện nay việc xuất khẩu chủ yếu bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, các doanh nghiệp tại thị trường này lại yêu cầu dùng bao bì của họ để đóng gói. Chính vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh thanh long về tầm quan trọng của việc dán tem chỉ dẫn địa lý. Cần có quy định khi xuất khẩu thanh long phải dán tem chỉ dẫn địa lý; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao năng lực để tự xuất khẩu thanh long bằng con đường chính ngạch; đẩy mạnh sản xuất thanh long theo chuỗi liên kết an toàn.

Phát huy giá trị nhãn hiệu

Cũng theo Giám đốc Sở KH&CN, qua sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã phối hợp một số ngành có liên quan hỗ trợ Hiệp hội thanh long tỉnh đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu thanh long Bình Thuận sang các nước xuất khẩu và tiềm năng xuất khẩu. Thanh long Bình Thuận là 1 trong 4 sản phẩm (thanh long Bình Thuận, xoài cát Hòa Lộc, cà phê Buôn Ma Thuột, hoa hồi Lạng Sơn) được Cục Sở hữu trí tuệ và Dự án EU MUTRAP lựa chọn đăng ký chỉ dẫn sang các nước liên minh châu Âu và được bảo hộ ở thị trường này. Vào tháng 5/2018, Bộ KH&CN tiếp tục lựa chọn thanh long Bình Thuận với vải thiều Lục Ngạn và cà phê Buôn Ma Thuột đăng ký chỉ dẫn địa lý sang Nhật Bản. Đối với việc đăng ký nhãn hiệu, hiện nay đã đăng ký nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit, hình” sang 14 nước và 12 nước đã đồng ý bảo hộ gồm: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Indonesia và Thái Lan; hai nước Singapore và Hong Kong đã thẩm định đơn.

Để khuyến khích người sản xuất cũng như doanh nghiệp xuất khẩu phát huy giá trị nhãn hiệu hàng hóa, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội thanh long tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Bình Thuận sử dụng, khai thác nhãn hiệu đã bảo hộ. Tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí đăng ký chỉ dẫn địa lý (xây dựng đề án), đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; hỗ trợ tham gia các hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài nước. Hỗ trợ xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý… ông Thới cho biết thêm.

 NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Bình Thuận được bảo hộ ở nhiều nước