Theo dõi trên

Thanh long Bình Thuận tại Suntec City Mall

07/04/2017, 08:00 - Lượt đọc: 24

BT- Bình Thuận có diện tích thanh long lớn nhất nước, với khoảng 26.500 ha. Sản lượng  trên 500.000 tấn/năm. Trong đó, 10.000 ha thanh long VietGAP; gần 1.500 ha thanh long được xác nhận mã số vùng trồng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện thanh long Bình Thuận xuất khẩu chính ngạch sang 12 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chủ yếu xuất sang thị trường châu Á là Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Mianmar, Indonesia, Malaysia và các vương quốc Ả Rập thống nhất. Thanh long Bình Thuận còn xuất sang châu Âu (Hà Lan), châu Mỹ (Canada) và có một số doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến từ trái thanh long sang thị trường Hoa Kỳ…

                
Người Singapore thích ăn thanh long vào    buổi sáng.

Với Singapore, là đất nước hầu như không có tài nguyên thiên nhiên nào đáng kể, nền nông nghiệp không đáp ứng được nhu cầu đời sống của nhân dân. Hàng năm Singapore nhập khẩu hơn 90% mặt hàng rau, quả từ các nước, trong đó quả thanh long là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu cao nhất trong nhóm mặt hàng trái cây. Trong vòng 11 năm nay, hàng năm kim ngạch xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 756.000 USD. Cuối tháng 3/2017 chúng tôi đã có dịp đến Trung tâm mua sắm  Suntec City Mall - Singapore. Tại đây có hơn 300 cửa hàng bán lẻ; 50 xe bán hàng và 100 điểm ăn uống trái cây trải khắp 4 tầng nằm dưới mặt đất. Tại Trung tâm mua sắm trái cây, mặt hàng thanh long được bày bán khá nhiều. Bà Quách Thị Phương Hằng, một Việt kiều bán hàng trái cây tại đây niềm nở khi biết chúng tôi là đồng hương. Bà Hằng đã nhiều lần về Việt Nam, lần nào về bà cũng ghé Mũi Né, Hàm Thuận Nam nên hiểu rất rõ về vùng đất trồng thanh long ngon nhất ở Bình Thuận. Bà Hằng chỉ lên sạp hàng đủ loại trái cây nói: “Đây là thanh long Bình Thuận, có vị ngọt, trái to, màu đỏ đẹp, không chua như thanh long các nơi khác, mỗi ngày tôi tiêu thụ khoảng 30 - 50kg, chủ yếu là bán cho các khách sạn, nhà hàng và bán lẻ cho các gia đình người Hoa. Còn các sản phẩm chế biến từ thanh long cũng được bán tại trung tâm thương mại này như: thanh long sấy khô, nước ép từ thanh long…”.

Quan sát trên sạp bán trái cây chúng tôi thấy giá thanh long bán lẻ 5 quả giá 3,25 SGD. Như vậy, giá thanh long 2017 cao hơn năm trước 0,25 SGD. Tại khách sạn Miramar Singapore, sáng nào ở quầy ăn cũng có món trái cây thanh long tráng miệng. Nhiều người bản xứ Singapore hay khách du lịch ưa thích và chọn món trái cây thanh long tráng miệng sau khi đã dùng buffet sáng. Thấy du khách thích ăn thanh long tự nhiên, chúng tôi không khỏi đặt câu hỏi: Vì sao người dân bản địa và du khách ở Singapore rất thích thanh long, nhưng sản phẩm thanh long xuất khẩu sang Singapore vẫn còn quá khiêm tốn? Phải chăng chất lượng sản phẩm thanh long xuất khẩu chưa vượt qua được rào cản kỹ thuật của nước bạn Singapore…?

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Bình Thuận tại Suntec City Mall