Theo dõi trên

Thanh long Bình Thuận: Vượt rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường

07/07/2020, 09:36

BT- Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, với nhiều hiệp định thương mại đã được thực thi như Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Do đó, nông sản Việt Nam nói chung và doanh nghiệp thanh long Bình Thuận nói riêng cần nhận diện cơ hội, thách thức để vượt qua…

                
      Sơ chế thanh long xuất khẩu.

Rào cản

Diện tích thanh long toàn tỉnh hiện lớn nhất cả nước, với trên 30.000 ha, sản lượng hàng năm trên 600.000 tấn, năng suất đạt 21,7 tấn/ha. Tuy vậy, những năm gần đây, sự trồi sụt giá cả thị trường thanh long Bình Thuận, đã phác họa bức tranh không mấy tươi đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cần nhìn nhận và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu và mô hình sản xuất cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long.

Ngoài Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long lớn nhất và dễ tính nhất, các nước khác như Indonesia, Singapore, Thái Lan những năm gần đây cũng tăng mức tiêu thụ thanh long Việt Nam, do đặc tính tốt cho sức khỏe mà trái thanh long mang lại. Tuy nhiên, một trong những tác động lớn của thị trường thanh long là do rào cản kỹ thuật của các quốc gia ở thị trường khó tính.

Lâu nay, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ chủ yếu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. “Đường đi” này không yêu cầu nhiều về vệ sinh an toàn thực phẩm hay nhãn mác, bao bì. Còn nhập khẩu chính ngạch, sau khi gia nhập WTO, tiêu chuẩn chất lượng về rau quả nhập vào Trung Quốc tương đối khắt khe. Tất cả rau quả nhập vào thị trường này bắt buộc phải kiểm dịch, tuân thủ quy định về các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, quy chế về nhãn mác.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Bình Thuận có khoảng 20% sản lượng thanh long tiêu thụ tại các thị trường khác như Nhật, Hàn Quốc, thị trường châu Âu, Mỹ… Tuy nhiên, các thị trường này sẽ có nhiều rào cản kỹ thuật, buộc người sản xuất phải tuân thủ. Điển hình như thị trường Nhật, thanh long phải được cơ quan bảo vệ thực vật của Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch không nhiễm sâu bệnh, đặc biệt ghi rõ không bị nhiễm ruồi đục quả. Hay như thị trường Mỹ, hàng rào kỹ thuật áp dụng tại thị trường này là phải được cơ quan kiểm dịch Mỹ chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn để nhập khẩu. Xử lý chiếu xạ, kiểm tra về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích sinh trưởng của cơ quan kiểm dịch Mỹ…

Tái cấu trúc thị trường xuất khẩu

Trong hội thảo tại Bình Thuận mới đây về giải pháp cấp bách và định hướng chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp Bình Thuận, Th.s Nguyễn Thị Minh Trâm - giảng viên Trường Đại học Tài chính Marketing phân tích: Sự mất cân đối về tỷ trọng thanh long xuất khẩu sang các thị trường dễ biến thanh long ở thế bị động trong xuất khẩu, dễ bị ép giá và đầy rủi ro. Do đó, thanh long Việt cần cấu trúc thị trường xuất khẩu, giảm dần tỷ lệ xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, điều chỉnh tỷ lệ xuất khẩu sang thị trường mới.

                
      Gia nhiệt thanh long tại Bình Thuận.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp thanh long cần định vị lại vị trí, vai trò của mình. Xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng chú trọng, đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng thời, chủ động đáp ứng những thay đổi về môi trường kinh doanh, thông qua việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn trung và dài hạn, nhằm thúc đẩy dòng chảy của hàng hóa vào thị trường EU. Mặt khác, cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, đáp ứng tiêu chuẩn đặt ra. Xây dựng và phát triển thương hiệu mới có thể tạo nên sức cạnh tranh cho thanh long Bình Thuận. Song song, nghiên cứu công nghệ sản xuất, chế biến từ thanh long, tạo nên giá trị gia tăng cho sản phẩm. Kiểm soát chuỗi để tận dụng tốt lợi thế từ vùng nguyên liệu, giải quyết bài toán nguyên liệu nông sản. Trong trường hợp doanh nghiệp thanh long không đủ nguồn lực để triển khai các chiến lược phát triển, có thể xây dựng liên kết chuỗi ngành hàng, thông qua kết hợp với các nhà sản xuất khác.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Bình Thuận: Vượt rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường