Theo dõi trên

Thất thu sắn nước ở Mũi Né

19/11/2018, 16:23 - Lượt đọc: 12

BTO- Ở phường Mũi Né, ngoài hai ngành nghề thế mạnh là đánh bắt hải sản và dịch vụ du lịch, nhiều bà con cũng tận dụng diện tích đất để trồng cây sắn, hay còn gọi là sắn nước là cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng đất cát trắng nơi đây. Tuy nhiên, cùng với cây xoài vụ tết bị thiệt hại, vụ sắn năm nay do thời thiết không thuận lợi nên nhiều hộ nông dân Mũi Né cũng thất thu.

                
   
      Mặc dù đến tuổi thu hoạch nhưng các củ sắn do ông Phạm Văn Bình    trồng rất nhỏ

Sau hơn 3 tháng xuống giống, đáng lí ra thời điểm này, ông Phạm Văn Bình (khu phố 5, phường Mũi Né) đã bắt đầu thu hoạch củ sắn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, khu đất của ông nằm sát một số lò hấp cá cơm nên cây sắn của ông chậm phát triển. Trên khu đất một sào rưỡi của mình, ông Bình chưa thể thu hoạch luống sắn nào vì chiều dài cây chưa phát triển đạt yêu cầu, phần lớn lá thì bị vàng úa. Nhổ thử vài bụi sắn, phần lớn củ đều rất nhỏ so với những vụ trước. “Đây là năm thứ 2 rẫy sắn của gia đình gặp phải cảnh thất thu này. Dự tính là trồng ít sắn để kiếm thêm thu nhập trước khi xuống giống hoa Tết vào dịp rằm tháng 10 (Âm lịch), nhưng nếu tình hình này thì chắc sang năm tui không xuống giống sắn nữa” - ông Bình cho biết. 

                
   
      Cây sắn teo tóp, lá úa

Địa bàn phường Mũi Né hiện có khoảng 30 hộ đang canh tác cây sắn với tổng diện tích hơn 10 ha, tập trung chủ yếu tại 2 khu phố 5 và 14. Sắn được các thương lái ở địa phương thu mua để bán lại cho các chợ dùng để ăn sống hoặc chế biến thực phẩm. Theo đó, sắn được bó theo củ, loại 10 củ bó thành 1 chùm, thông thường giá ở 3 mức: 5 ngàn, 10 ngàn, hoặc 15 ngàn đồng/1 chùm tùy loại. Tuy nhiên năm nay, giá bán sắn đều nhích lên gần gấp rưỡi, nhưng sản lượng thu hoạch lại không cao.

                
   
      Các củ sắn phát triển không đồng đều

Mọi năm, cây sắn của nông dân Mũi Né thường cho củ rất to, ngọt nước. Tuy nhiên năm nay, bà con lại đang đối mặt với tình trạng thất thu. Thông thường, mỗi sào đất cát canh tác cây sắn sẽ cho củ sau 3 tháng. Nếu hộ nào chăm sóc tốt sau khi trừ tiền công, phân bón còn lãi khoảng 10 triệu đồng, ít thì cũng được 7, 8 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay do thời tiết không thuận lợi khiến nhiều hộ trồng sắn mất trắng hoặc cho thu hoạch với sản lượng thấp. Tiếp xúc với một số hộ trồng sắn ở khu phố 5, phường Mũi Né, năm nay do mưa nắng thất thường khiến cho cây sắn bị teo tốp. Mặt dù bà con đã gia tăng lượng nước tưới, thế nhưng độ ẩm trên đất cát vẫn thấp so với yêu cầu khiến thân sắn không phát triển tốt.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thất thu sắn nước ở Mũi Né