Theo dõi trên

Thấy gì qua dự án Khu dịch vụ du lịch Biển Quê Hương?

11/11/2020, 23:02

BTO- Theo quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Biển Quê Hương của UBND tỉnh mới đây, vào quý IV của năm 2021, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành. Như vậy, ước muốn bấy lâu nay của người dân Thuận Quý đang sớm thành hiện thực...

Chọn nhà đầu tư: UBND tỉnh đúng luật

Nếu so với Hàm Tiến – Mũi Né đã đông đúc, định danh Thủ đô resort từ nhiều năm trước thì mảng phía Nam của du lịch ven biển thuộc TP.Phan Thiết bắt đầu từ xã Tiến Thành kéo sang Thuận Quý – Tân Thành thuộc Hàm Thuận Nam chưa thuận lợi trong phát triển du lịch lắm, vì nguyên nhân chính liên quan đến Cảng Kê Gà. Sau bao rắc rối liên quan đến cảng, du lịch, cung đường ven biển này bỗng nổi tiếng hơn bao giờ hết khiến nhiều nhà đầu tư du lịch chú ý đến, khi phát hiện nét đẹp hoang sơ của quang cảnh nơi đây. Và họ cũng nhận ra đây là vùng khó khăn, cộng thêm các cơ sở du lịch đã hình thành trước ở đây kinh doanh không có lãi nên việc thu hút đầu tư trên cung đường này có nhưng chậm. Tại vị trí giáp ranh giữa xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết và xã Thuận Quý – huyện Hàm Thuận Nam, vào tháng 3/2016 có Công ty Cổ phần giao nhận vận tải và hóa chất Việt Nam nộp hồ sơ đăng ký đầu tư dự án khu dịch vụ du lịch cộng đồng với diện tích 12,54 ha.

 Để lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư dự án tại khu vực khó khăn này, qua tham mưu của ngành chức năng, UBND tỉnh đã có Công văn số 1670/UBND –VXDL ngày 19/5/2016 thống nhất một số tiêu chí cơ bản để kêu gọi đầu tư xây dựng khu du lịch cộng đồng tại xã Thuận Quý, Hàm Thuận Nam. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án tại đây trên Báo Bình Thuận, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, có tổng cộng 4 hồ sơ đăng ký tham gia.

Theo UBND tỉnh, trên cơ sở thẩm định và kết quả bỏ phiếu lựa chọn nhà đầu tư, ngày 15/8/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án. Đến ngày 8/9/2016, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần giao nhận vận tải và hóa chất Việt Nam lập hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án trên. Như vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư đã được thực hiện đúng quy trình, quy định, khách quan và minh bạch.

Công khai đến dân

Điều đáng nói, dự án trên có nội dung liên quan đến cộng đồng mà cụ thể tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương vào ngày 02/10/2019, có nhấn mạnh 2,06 ha dành riêng cho hoạt động sinh hoạt cộng đồng, không kinh doanh nên các thủ tục liên quan như Quyết định quy hoạch chi tiết 1/500… đều công khai đến chính quyền cơ sở và người dân vùng dự án. Cụ thể, vào ngày 15/8/2019 tại hội trường UBND xã Thuận Quý, có đại diện UBND huyện Hàm Thuận Nam, TP. Phan Thiết; đại diện UBND xã Thuận Quý, xã Tiến Thành; trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn Thuận Thành và nhiều hộ dân ở thôn Thuận Thành đã nghe Quyết định số 1961/QĐ – UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương.

Ông Lượng Thanh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thuận Quý, người chủ trì cuộc họp công khai quy hoạch chi tiết dự án Biển Quê Hương trên, cho biết từ khi công khai quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Biển Quê Hương đến nay, xã chưa nhận thông tin dân phản đối dự án này. Thay vào đó, người dân ở xã, nhất là những hộ sống ven biển rất mong dự án sớm triển khai, để họ có công việc làm thêm qua khu sinh hoạt cộng đồng, để bán được hải sản đánh bắt được với giá cao hơn nhưng lại không mất chỗ đậu thuyền thúng như những dự án du lịch khác. Sự mong mỏi ấy còn bởi bao lâu nay, khu vực có cây phi lao này đem lại nhiều phiền phức, ảnh hưởng an ninh trật tự ở xã, do nơi ấy thành chỗ ẩn nấp của trộm cắp, sử dụng ma túy, băng nhóm tụ tập, lâu lâu lại xảy ra ẩu đả, đánh nhau…

Đất dự án không thuộc trường hợp đấu giá

Trong 125.421,8 m² (12,54 ha) đất thuộc dự án Khu dịch vụ cộng đồng Biển Quê Hương thì có 104.811,3 m² (10,4 ha) tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất có thời hạn trong 7 năm nên không phải đấu giá quyền sử dụng đất, theo Điều 110, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Trong khi đó, 20.608,5 m² (2,06 ha) đất còn lại tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết lại không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, trong quyết định phê duyệt dự án đã trình bày trên có vạch ra là 2,06 ha này sử dụng vào mục đích công trình công cộng không kinh doanh, tức sau khi chủ đầu tư làm xong thì người dân tự do vào sinh hoạt công cộng. Việc giao đất này thuộc trường hợp Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 54 Luật Đất đai năm 2013 nên không phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Việc thực hiện giao đất trên phù hợp với khoản 19 Điều 1 Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND ngày 25/01/2018 của UBND tỉnh, khi quy định: “Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất do Nhà nước quản lý không phải giải phóng mặt bằng và giao đất, cho thuê đất để chủ đầu tư thực hiện dự án, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp dự án đầu tư thuộc địa bàn hoặc lĩnh vực ưu đãi đầu tư”.

Song song đó, cũng phù hợp với ý kiến hướng dẫn của 2 đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đó là Tổng cục Quản lý đất đai tại Công văn số 537/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 29/3/2019, Cục Quy hoạch đất đai tại Công văn số 143/CQHĐĐ-PGĐ ngày 16/5/2019 với nội dung: Việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại Điều 110 Luật Đất đai năm 2013 thì thuộc trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. 

Điều đáng quan tâm, nếu so sánh sẽ thấy việc giao đất trên thêm đúng quy định. Vì ngay cả khối lượng gỗ, củi với tổng hơn 855 m3 từ 7,17 ha rừng trồng phi lao đã chuyển mục đích sử dụng rừng và 0,19 ha cây phi lao không đủ tiêu chí hình thành rừng trên diện tích vùng dự án Biển Quê Hương, theo quy định phải đấu giá thì các bên liên quan cũng đã phải tổ chức buổi đấu giá vào ngày 17/1/2020.

Chuyển đổi rừng: Căn cứ Nghị quyết HĐND tỉnh, đúng Luật Lâm nghiệp

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khi kiểm tra, thẩm định hiện trạng rừng của dự án Biển Quê Hương thì thấy 7,17 ha rừng phi lao được trồng từ ngân sách nhà nước này nằm ngoài quy hoạch 03 loại rừng qua các thời kỳ, kể cả từ trước khi quy hoạch 09 nên không phải là rừng phòng hộ như một số nguồn tin khác. Bên cạnh, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ hồ sơ thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp, thể hiện qua 4 nội dung.

Thứ nhất, là phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cụ thể 7,17 ha rừng phi lao này thuộc danh mục các dự án du lịch ven biển tại thành phố Phan Thiết và khu vực ven biển Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam đăng ký chuyển mục đích sử dụng rừng giai đoạn 2016 - 2025 tại Quyết định số 3656; dự án cũng nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Hàm Thuận Nam đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1118/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 và có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của thành phố Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 870/QĐ-UBND ngày 03/4/2018.

Thứ hai, có quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, biểu hiện tại Nghị quyết số 79/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, trong đó có dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương.

Thứ ba, có dự án đầu tư được duyệt, Biển Quê Hương được chấp thuận đầu tư và điều chỉnh dự án qua Quyết định số 3579/QĐ-UBND ngày 05/12/2016, Quyết định số 1165/QĐUBND ngày 09/5/2018 và Quyết định số 966/QĐ-UBND ngày 17/4/2019 của UBND tỉnh.

Thứ tư, Biển Quê Hương có phương án trồng rừng thay thế và nộp đủ tiền trồng rừng thay thế tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh và xác nhận của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh về hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế tại Công văn số 23/CV-QBVPTR ngày 09/7/2018.

Ở khía cạnh khác, việc chủ đầu tư đã trúng đấu giá khối lượng gỗ và củi với 855m3 từ 7,17 ha rừng đang đứng trên vùng dự án là có quyền quyết định trong việc giữ rừng chỗ nào và chặt chỗ nào để bảo đảm xây dựng đúng theo quy hoạch chi tiết đã duyệt của dự án là rừng, cây xanh, công viên, cảnh quan, hồ bơi, hạ tầng chiếm 75%. Theo quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Biển Quê Hương của UBND tỉnh mới đây, vào quý IV của năm 2021, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành với khu ẩm thực đặc sản địa phương; khu tái hiện di tích các công trình văn hóa, khu vui chơi, giải trí, khu cắm trại và tổ chức các trò chơi dân gian; bãi tắm công cộng… Như vậy, ước muốn trên của người dân vùng Thuận Quý đang sớm thành hiện thực.

    
       7,17   ha rừng trồng thuộc dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương   được phép chuyển đổi theo Nghị quyết 79/NQ –HĐND về chủ trương chuyển   mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác được HĐND tỉnh khóa X, kỳ   họp thứ 8 thông qua ngày 25/7/2019. Diện tích rừng này còn nằm ngoài quy   hoạch 03 loại rừng qua các thời kỳ, kể cả từ trước khi quy hoạch 09 nên   không phải là rừng phòng hộ như một số nguồn tin khác.

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì qua dự án Khu dịch vụ du lịch Biển Quê Hương?