Theo dõi trên

Thẻ ATM “cõng” quá nhiều phí

14/06/2017, 08:56

BT- Hiện nay, các ngân hàng đã áp dụng thu phí đối với hầu hết giao dịch thẻ của khách hàng với mức thu khá cao. Thế nhưng, điều khách hàng nhận được là chất lượng dịch vụ vẫn chưa tương xứng so với chi phí bỏ ra.

Phí chưa tương xứng chất lượng

Bà N.N.M (phường Phú Thủy) khi hay tin con vừa chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản của mình đã vội vàng đến trụ ATM của Vietcombank trên đường Nguyễn Tất Thành (trước siêu thị Co.op mart) để in sao kê số dư và rút tiền. Thế nhưng, loay hoay hơn 15 phút bà vẫn không thực hiện được giao dịch, vì cả hai máy ATM tại đây cứ báo lỗi. Sau đó bà phải đến trụ ATM ở đường Trần Hưng Đạo mới thực hiện được giao dịch. Bà M. bức xúc: “Máy ATM liên tục báo lỗi, nghẽn mạng rồi máy hết giấy in, hết tiền... cũng là căn bệnh thường gặp. Mình bỏ tiền trả phí dịch vụ mà không hưởng được nên cảm thấy khó chịu. Đề nghị ngân hàng có giải pháp để người tiêu dùng và ngân hàng đều được hưởng lợi”. Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng thẻ ATM tỏ ra thất vọng khi chất lượng dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với chi phí người dùng bỏ ra. Trong khi những “bệnh kinh niên” như ATM hết tiền, nghẽn mạng, nuốt thẻ... vẫn chưa được khắc phục triệt để, thì tiếp tục “bệnh mới” như máy tự động trừ tiền khi khách hàng chưa rút tiền, khiến người dùng thẻ lo lắng hơn.

Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng máy ATM hết tiền thường xuyên xảy ra, nhất là các ngày lễ, tết hoặc vào khoảng 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Vì vậy, nhiều người đã mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi với việc rút tiền qua thẻ ATM. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều trả lương cho cán bộ, viên chức, người lao động qua tài khoản. Nhiều người lao động thu nhập hằng tháng chỉ 3-4 triệu đồng. Nếu cộng dồn các loại phí như rút tiền, chuyển tiền, tư vấn số dư, in hóa đơn, phí dịch vụ thông báo tin nhắn, phí thường niên thì số tiền phí có khi lên đến vài trăm nghìn đồng mỗi năm. Tuy nhiên, điều khách hàng băn khoăn là chất lượng và dịch vụ hiện vẫn chưa tương xứng. 

Cần chế tài xử lý

Theo nhân viên một ngân hàng cho biết, trung bình mỗi thẻ ATM, khách hàng phải gánh trên dưới 10 loại phí gồm: phí phát hành thẻ lần đầu, phí phát hành lại thẻ, phí thường niên, phí cấp lại số pin, phí tra soát thông tin, phí chuyển khoản, phí rút tiền, phí truy vấn số dư hoặc in sao kê, phí sử dụng dịch vụ tin nhắn... Mỗi ngân hàng lựa chọn cho mình cách thu phí dịch vụ khác nhau, do đó mỗi thẻ ATM phải “cõng” hàng chục khoản thu khá lớn. Một trong những mối lo lớn nhất đối với khách hàng là tình trạng mất tiền trong thẻ ATM ngày càng nhiều. Mới đây nhất là vụ khách hàng ở TP. Quãng Ngãi bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản, trong khi thẻ vẫn đang được giữ tại ngân hàng. Trong quá trình thực hiện rút tiền từ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á tại cột ATM của Sacombank thì thẻ của anh Nguyễn Minh Dương bị nuốt thẻ. Điều đáng nói là trong khi anh vẫn chưa kịp ra ngân hàng lấy lại thẻ, thì đã bị kẻ gian rút mất 129 triệu đồng qua hai trụ ATM của DongAbank và Techcombank. Mặc dù tại Bình Thuận chưa xảy ra trường hợp nào tương tự, nhưng sự việc mất tiền của anh Dương khiến nhiều người lo ngại về an ninh tài khoản.

Với đề án của Chính phủ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, thì việc triển khai tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, với “ma trận” phí như hiện nay sẽ là những rào cản đối với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Chính phủ. Vì vậy các ngân hàng cần chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng dịch vụ như nghiên cứu lắp đặt, bổ sung, tiếp quỹ thường xuyên. Ngoài ra, hệ thống ATM cần được bố trí, sắp xếp hợp lý hơn để thuận tiện cho khách hàng rút tiền đồng thời phải đảm bảo an toàn tài khoản cho người dùng thẻ. Riêng về mặt quản lý nhà nước cũng cần phải có chế tài và thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu ngân hàng cố tình vi phạm.  

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ ATM “cõng” quá nhiều phí